Ahrefs là gì?

Ahrefs là một trong những công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO. Nó là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (backlinks), …

ahrefs là gìKhái niệm Ahrefs là gì? Giới thiệu công cụ Ahrefs dành cho SEO

Big Data là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được.

Tuy nhiên, Big Data lại chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá mà nếu trích xuất thành công, nó sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí là cả việc xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực.

Ahrefs thu thập dữ liệu từ hàng tỷ trang web trên mạng:

ahrefCông việc hằng ngày của Ahrefs là thu thập dữ liệu trên mạng

Hằng ngày những con bọ Ahrefs hoạt động khắp internet, thu thập thông tin 6 tỷ trang trên mạng, và cứ 15p – 30p nó sẽ được cập nhập dữ liệu một lần. Hiện nay, trong dữ liệu (data) Ahrefs, họ đã thu được:

  • 12 tỷ links trên khắp internet
  • Cập nhật hơn 200 triệu domain trên khắp các quốc gia trên thế giới
  • 3 tỷ Urls

Một sự thật đáng ngạc nhiên hơn mà ít người biết tới – Dựa trên nghiên cứu và dữ liệu về “the Most Active Good Bots” thì Ahrefs chỉ đứng sau Google về việc cập nhập thông tin, cao hơn cả Bing, Yahoo,…

ahrefsAhrefs chỉ đứng sau mỗi Google về việc cập nhật thông tin

Qua những dữ liệu hoạt động trên, bạn có thể hiểu tại sao Ahrefs là một trong những công cụ SEO web mạnh mẽ, hữu ích và hiệu quả nhất hiện nay khi SEO website. Bây giờ thì tôi sẽ vào phần chính, các chỉ số trong Ahrefs.

Một số công cụ phân tích SEO khác có thể quan tâm:

SEOquake Plugin: Công cụ cực tuyệt vời để check

SEO Google Analytics toàn tập: Cẩm nang cho người mới bắt đầu

SEO PowerSuite là gì? Tổng hợp kiến thức A-Z

Majestic SEO: Đánh giá toàn diện nhất về công cụ Majestic 2020

SEO GSA Ranker: Cách xây dựng backlink chất lượng

Google Webmaster Tool là gì? Cách sử dụng để nâng tầm kỹ năng SEO

Ahrefs giúp được gì cho SEO?

1. Thực hiện Audit Backlink

Audit link profile là một trong những việc cần làm trước tiên khi bắt tay triển khai chiến dịch SEO mới. Ahrefs sẽ cung cấp nguồn dữ liệu khủng giúp phân tích toàn diện link profile cho phép bạn biết được chất lượng backlink.

ahreftAhrefs cung cấp dữ liệu “khủng” giúp audit link profile

2. Tìm link tiềm năng

Tìm kiếm cơ hội link từ đối thủ là một trong những tính năng lợi hại nhất của công cụ phân tích này. Với Ahrefs, không chỉ mở rộng nguồn link mà còn có cơ hội lấy được các backlink chất lượng như đối thủ. Quá hấp dẫn phải không nào?

Ahrefs giúp tìm kiếm cơ hội link từ đối thủ. Vậy làm thế nào để dùng Ahrefs lấy link từ đối thủ?

Đầu tiên mở Ahrefs Site Explorer và nhập URL đối thủ vào thanh tìm kiếm.

Chọn Backlink profile => Backlinks. Sau khi có được dữ liệu backlink đối thủ, bạn cần thử nghiệm, sàng lọc và không ngừng tối ưu chiến lược lấy backlink từ các website uy tín (còn gọi là outreach).

Quy trình cơ bản sẽ như sau:

Tìm cơ hội link mới => Lọc các link chất lượng => Tìm thông tin liên hệ => Xây dựng mối quan hệ => Ngỏ ý => Gửi mail hỏi đặt backlink => Nếu thành công, bạn sẽ có backlink mới.

Quy trình dùng Ahrefs lấy link từ đối thủ

Do đó, có thể SEO còn tùy vào khả năng xây dựng quy trình mối quan hệ với những người đầu ngành. Ngoài ra, nên nhớ quy trình trên sẽ thay đổi theo từng loại hình backlink khác nhau, ví dụ backlink dạng Guest Post sẽ có cách làm khác backlink từ Broken Link rồi.

Và hãy chú ý đến thái độ, văn phong khi liên hệ với chủ website vì không ai tốn công xây dựng trang blog của họ để nhờ vả sẵn như vậy được. Một số cách xây dựng mối quan hệ trước khi hỏi đặt backlink:

  • Comment nhiệt tình vào bài blog của họ
  • Retweet bài viết
  • Gửi thư bày tỏ lòng ngưỡng mộ, khen ngợi
  • Gửi mail hỏi một vấn đề nào đó (nên chọn những câu hỏi thông minh và như thể cần đến chuyên môn của họ mới giải đáp được)

3. Nghiên cứu từ khóa

Nhiều người không đánh giá cao các tính năng nghiên cứu từ khóa trên Ahrefs nhưng họ đã nhầm. Đây là công cụ, tôi tìm đến mỗi khi muốn tìm kiếm các từ khóa hay bí ý tưởng content.

aherfsDùng công cụ Ahrefs để tìm kiếm các từ khóa khi cạn kiệt ý tưởng

Hãy xem chúng ta có thể phân tích gì từ Ahrefs nhé!

1. Phân tích đối thủ bằng cách vào Site Explorer rồi bỏ URL của họ vào thanh tìm kiếm.

2. Chọn Organic Search => Organic Keywords. Chỉ đến đây thôi bạn cũng đã có hàng tá ý tưởng hay ho rồi.

3. Để chọn ra các từ khóa phù hợp nhất, bạn cần phải chọn lọc:

  • Nếu là website uy tín, đầu ngành thì bạn có thể mạnh dạn chọn các từ khóa khó.
  • Nếu là website mới, hãy ưu tiên các từ khóa dài. Lọc kết quả từ khóa theo search volume (lượng tìm kiếm hàng tháng). 100-1000 là con số hợp lý vì đây thường là từ khóa ít cạnh tranh và Long-tail keyword.
  • Ngoài ra ta có thể sử dụng những bộ lọc khác như words (lọc ra Long-tail keyword), position (chọn từ 11-20 để biết các từ khóa đối thủ làm chưa tốt và đây là cơ hội của bạn).

4. Theo dõi từ khóa mới trực tiếp đối thủ bằng cách nhấn vào phần new để luôn bám sát đối thủ.

5. Tìm xem những top page đối thủ (dựa trên traffic Organic Search). Tại đây, bạn có thể khám phá những gì “tinh túy” nhất của đối thủ, từ đó tạo content và Landing Page thỏa mãn nhu cầu thị trường và đáp ứng Search Intent người dùng.

6. Tìm đối thủ qua mục Competing Domains

7. Sử dụng Content Gap để tìm ra những từ khóa đối thủ xếp hạng cao mà bạn chưa có. Content Gap là mỏ vàng đích thực để khai thác và thu hẹp dần khoảng cách với họ.

8. Ngoài ra khi phân tích từ khóa tại “Keyword Explorer”, có thể kéo xuống phần “Keyword Ideas” để xem những từ khóa tương tự và tìm thêm ý tưởng cho bài viết chuẩn seo. Phần này sẽ hiển thị tất cả những từ khóa liên quan đến từ khóa gốc đã nhập vào.

4. Phân tích từ khóa và đối thủ

Tải về một đống từ khóa rất dễ nhưng vấn đề là làm thế nào để từ danh sách hàng trăm ngàn từ khóa chọn lọc ra những từ khóa chất lượng, vừa có khả năng on top cao, vừa target đúng đối tượng và lĩnh vực. Ahrefs sẽ giúp việc này dễ dàng hơn bao giờ hết với quy trình thứ tự sau:

Bước 1: Tại giao diện Ahrefs chọn Keyword Explorer.

Bước 2: Điền một từ khóa tiềm năng vào trường trống, ví dụ “fitness”. Kết quả sẽ xuất hiện như sau:

cách sử dụng ahrefsAhrefs còn giúp phân tích từ khoá và đối thủ dễ dàng hơn

Bước 3: Tham khảo những chỉ số Ahrefs quan trọng như:

  • Keyword Difficulty: Độ cạnh tranh từ khóa
  • Search Volume: Tổng số lượng tìm kiếm dẫn đến click. Ví dụ 28% lượng search có click tức là 34160 lượt người dùng tìm kiếm rồi click vào.
  • Paid vs. organic để đánh giá liệu quảng cáo có chiếm tỷ lệ quá nhiều so với kết quả organic không?

Bước 4: Kéo xuống phần “SERP Overview”. Nhấn Export để tải tất cả các URL đang xếp hạng cao cho từ khóa này.

Ahrefs cũng là công cụ tuyệt vời giúp bạn check keyword về thứ hạng website mình, độ khó keyword mà bạn định target,…

Bước 5: Ở file excel, chỉ giữ lại các cột “URL”, “backlinks”, “Referring Domains”, “URL Rating”, “Domain Rating”, và “Facebook”.

Bước 6: Tính trung bình tổng chỉ số từng cột. Như hình sau:

công cụ ahrefsTính số trung bình từng cột đã giữ lại ở bước 5

Bước 7: Dán tên miền hoặc target Landing Page của bạn vào file kèm theo các chỉ số tương ứng. Sau đó, có thể so sánh sức mạnh của mình so với đối thủ để đánh giá khả năng cạnh tranh trên từ khóa đó.

5. Theo dõi từ khóa đối thủ

Ahrefs là công cụ theo dõi từ khóa đối thủ tuyệt vời để tìm cơ hội tăng traffic website. Vào Site explorer => nhập tên miền đối thủ => Organic search => Organic Keywords. Bạn đã có trong tay danh sách từ khóa đối thủ, có thể dùng bộ lọc theo lượng truy cập để biết từ khóa nào đang mang về nhiều traffic nhất cho đối thủ rồi triển khai viết một bài dựa trên từ khóa đó và chờ lượng truy cập đổ về website của mình.

Ahrefs là công cụ tuyệt vời giúp theo dõi từ khóa đối thủ

6. Theo dõi tổng Organic Visibility

Chỉ theo trực tiếp dõi thứ hạng từ khóa không chưa đủ, KPI quan trọng nhất trong SEO chính là Traffic Organic theo dữ liệu Google Analytics. Ngoài GA, có thể tham khảo thêm số liệu “Total Organic Keywords” trong Ahrefs.

hướng dẫn sử dụng ahrefCông cụ Ahrefs giúp theo dõi tổng Organic Visibility

7. Quản lý thương hiệu Ahrefs hỗ trợ xây dựng mối quan hệ và quản lý thương hiệu của doanh nghiệpAhrefs hỗ trợ xây dựng mối quan hệ và quản lý thương hiệu của doanh nghiệp

Ahrefs có các tính năng gửi thông báo mỗi khi có ai nhắc đến từ khóa / từ khóa thương hiệu doanh nghiệp. Đây là tính năng cực kỳ lợi hại cho chiến lược Marketing của bạn giúp xây dựng thương hiệu và quản lý mối quan hệ khách hàng hiệu quả.

8. Site Audit

Hiện tại Ahrefs đã là công cụ audit khá phổ biến. Ahrefs giúp bạn phát hiện kịp thời và xử lý các lỗi kỹ thuật của website.

Ahrefs là công cụ tuyệt vời giúp phát hiện và xử lý các lỗi kỹ thuật của websiteAhrefs là công cụ tuyệt vời giúp phát hiện và xử lý các lỗi kỹ thuật của website.

Thuật ngữ của Ahrefs và các thắc mắc xoay quanh

Keyword Difficulty (KD)

Có vẻ như, Keyword Difficulty (độ khó một từ khoá) là một trong những chủ đề tôi được hỏi nhiều nhất. Có lẽ bởi vì nhiều người không biết phân tích độ khó của một từ khóa hay phân tích đối thủ ra sao. Nên trong phần này tôi sẽ nói rõ cho bạn điều này.

“Keyword Difficulty” cho bạn thấy độ khó một từ khoá để rank top 10 Google theo thang điểm từ 1-100.

Độ khó của từ khóa sẽ hiện lên mỗi khi tra trên AhrefsĐộ khó của từ khóa sẽ hiện lên mỗi khi tra trên Ahrefs Lưu ý về Keyword Difficulty

Nên lưu ý rằng:

Ví dụ như từ khoá “laptop cũ tphcm” ở dưới có độ khó > 40. Những điều này có ý nghĩa gì với bạn thì nó còn phụ thuộc nhiều vào cách làm SEO cũng như kinh nghiệm của bạn.

Tôi ví dụ thế này… Giả sử từ khóa đó có độ khó là 45 thì dựa trên kinh nghiệm, tôi sẽ nghĩ:

“À, cái này cần 40 PBN là sẽ top đây!”.

Còn người A thì bảo: “Chắc phải cần 1,000,000 backlinks thì mới top 10 được!”.

Người C thì nói “Ôi dào… Cần 10 backlinks tên miền là đủ top 10 rồi, từ khoá dễ ẹc ra mà…”

Bạn hiểu ý tôi rồi chứ?

Đừng bao giờ tin vào Keyword Difficulty

Hãy nhớ rằng, đừng bao giờ tin vào bất kì một công cụ đánh giá độ khó từ khóa nào.

Organic Traffic là ước tính lượng traffic có được từ việc có từ khóa lọt vào top 100

Con số ở phần này thể hiện ước tính có bao nhiêu lượng truy cập mà website ấy có được từ việc 592 từ khoá ấy đứng top 100.

Nhưng đừng tin tưởng vào nó quá nhé. Nó chỉ thể hiện một phần nào đó thôi. Bởi vì lượng search hằng tháng mà Ahrefs cung cấp cho bạn là ở dữ liệu của Ahrefs, chứ không phải của công cụ Google Analytic. Nên thành ra Ahrefs chỉ tính tỉ lệ lượng click dựa trên lượng search của Ahrefs mà thôi.

Anchor Text là gì? Đây có lẽ là một trong những phần mà nhiều bạn hỏi tôi nhiều nhất trong thời gian vừa qua.

Câu hỏi tôi thường hay gặp là: “Làm sao để tính mật độ Anchor Text”.

Tôi hiểu tại sao bạn lại quan tâm tới vậy. Bởi vì nếu như làm không đúng hoặc gặp trường hợp tối ưu hoá quá liều Anchor Text bạn có thể dễ dàng bị Google phạt.

Đồng thời, bạn muốn nâng cao kỹ thuật SEO, giải quyết nhanh chính xác mọi vấn đề phát sinh về SEO, phát triển hiệu quả nguồn Organic Traffic,…