Bạn rất có thể đang đọc blog mỗi ngày mà không nhận ra. Các trang web lớn như Forbes, BuzzFeed và CNN cũng toàn bộ là blog.

Chắn rằng bạn đã nghe về thuật ngữ blog trước đây, nhưng bạn có thực sự biết sự khác biệt giữa blog và trang web là gì không?

Trừ khi bạn đã bắt đầu viết blog – hoặc đã làm một số công việc liên quan đến web khác, bạn có thể không nhận ra rằng có một sự khác biệt thực sự giữa blog và website.

Tất cả các blog là đều là website, nhưng không phải tất cả các website đều là blog.

Điểm khác biệt quan trọng giữa Blog và Website

Sự khác biệt chính giữa một blog và một trang web đó là blog luôn hoạt động (nó thay đổi liên tục mỗi khi có một bài viết mới được đăng tải), còn trang web “tĩnh” hơn và không có cập nhật thường xuyên.

Nói một cách đơn giản, blog được thiết kế theo nguyên tắc phát hành nội dung mới thường xuyên – trong khi các trang web tĩnh hơn và thường không có sự thay đổi đều đặn.

Những trang web thường được tạo ra, công bố và hầu như chỉ giữ nguyên như thế. Trừ khi doanh nghiệp cần cập nhật trang web để thực hiện một số việc như thêm dịch vụ mới hoặc thay đổi địa chỉ của họ, những trang web tĩnh này không quá quan trọng để tạo sự thúc đẩy cho một lượng lớn những doanh nghiệp không thay đổi gì trong một thời gian dài.

Blog là những thuộc tính web rất linh hoạt (điều này có nghĩa là bạn cần chọn một trong các gói lưu trữ web tốt nhất để đưa blog của mình trực tuyến). Blog được cập nhật và thay đổi thường xuyên với nội dung mới và có liên quan.

Khi bạn đăng một bài viết mới, bài viết gần nhất thường hiển thị theo thứ tự đảo ngược thời gian

Bằng cách này, độc giả của bạn có thể tiếp cận được nội dung mới nhất của bạn đầu tiên.

Dù vậy, cũng có rất nhiều cách sắp xếp blog của bạn để hướng độc giả về những gì bạn muốn họ đọc.

Một trang web chỉ bao gồm các trang thường được tạo ra để truyền đạt những thông tin rất cụ thể (và giới hạn). Ví dụ như:

  • Giờ làm việc, địa chỉ hoặc thực đơn của bạn
  • Một hồ sơ thành thích của những người làm việc tự do
  • Sản phẩm vật lý (hoặc kỹ thuật số) mà bạn đang bán
  • Những dịch vụ bạn đang cung cấp và các dự án mẫu

Kể cả những trang web chỉ có một trang với mục đích tiếp thị, một trang đó cũng cần có chủ đích thật cụ thể.

Để xác định xem blog hay website tốt hơn cho bạn, hãy bắt đầu bằng cách xác định mục đích của bạn là gì.

  • Bạn đang cố gắng thu thập địa chỉ email để xây dựng cộng đồng trực tuyến của mình? Một trang web kết hợp với một blog sẽ rất tuyệt vời.
  • Bạn có một nhà hàng nhỏ với mục tiêu cho mọi người biết thực đơn và giờ mở cửa của bạn không? Vậy chỉ cần 1 website với vài trang là đủ.
  • Nếu bạn có nhiều thông tin để giao tiếp thì blog là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Viết blog là một cách tuyệt vời không chỉ để tương tác với cộng đồng hiện có mà còn thu hút khách hàng tiềm năng mới vào trang web (và cửa hàng ngoài đời thực) của bạn.

Một vài sự khác biệt giữa các bài viết trên blog và trang của một website.

Bài viết:

  • Hoạt động và được cập nhật thường xuyên
  • Có một số tiêu đề và tiêu đề phụ
  • Được lưu trữ theo tháng và năm
  • Được sắp xếp theo thẻ và danh mục
  • Có nhiều khả năng sẽ được chia sẻ trên mạng xã hội
  • Khuyến khích trò chuyện thông qua bình luận
  • Có thông tin về tác giả và ngày đăng trên mỗi bài
  • Thường được định dạng giống nhau dựa trên mẫu trang web của bạn

Trang:

  • Chứa thông tin không thường xuyên thay đổi
  • Chúng không được gắn với ngày cụ thể
  • Không (thường) được viết với mục đích được chia sẻ trên mạng xã hội
  • Không bao gồm phần bình luận
  • Bản chất phân cấp (bạn có thể thêm các trang phụ)
  • Mỗi trang thường được định dạng hơi khác nhau
  • Không có tác giả hoặc ngày đăng
  • Số lượng trang tương đối hạn chế

Khi viết một bài blog cho trang của mình, bạn sẽ có một quy trình chuyên sâu hơn bắt đầu bằng việc phác thảo bài viết, xây dựng chiến lược về một tiêu đề sẽ thu hút người đọc và xác định cốt truyện cho nội dung của mình trước khi bạn thực sự viết bất kỳ nội dung nào xuống.

Tại sao mọi người bắt đầu viết blog (thay vì mở trang web)

Trang web là lựa chọn tuyệt vời cho một doanh nghiệp đã được thành lập.

Nhưng nó lại không phù hợp với những người mới bắt đầu và chưa có sản phẩm hay dịch vụ để cung cấp (huống chi là một đối tượng để tiếp thị).

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia đám cưới, bạn chắc chắn có thể bắt đầu với một trang web tĩnh, thay vì một blog. Nhưng thực tế bạn cũng được coi là một doanh nghiệp độc lập. Bạn có thể tạo các trang phác thảo giờ và dịch vụ của bạn và cuối cùng sử dụng trang web của bạn để thu hút khách hàng mới.

Tuy nhiên, nếu bạn không có một sản phẩm hay dịch vụ nào, tốt hơn hết là bắt đầu với việc viết blog.

Có lẽ bạn muốn chia sẻ tình yêu nấu ăn kiểu Pháp của bạn với thế giới. Bạn không có sách dạy nấu ăn, bạn cũng chưa tự tạo ra một khoá học nấu ăn nào. Vì vậy bạn bắt đầu chia sẻ tất cả các công thức nấu ăn, hình ảnh và lời khuyên của bạn trên blog.

Bạn có thể thu hút khán giả thông qua các mạng xã hội như Pinterest, Instagram và bắt đầu thu thập người đăng ký email và tạo độc giả lặp lại để học hỏi.

Trang tin điện tử, Trang thông tin điện tử tổng hợp và Báo điện tử là gì?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ Trang tin điện tử, Trang thông tin điện tử tổng hợp và Báo điện tử nó như thế nào. Trang tin điện tử, Trang thông tin điện tử tổng hợp và Báo điện tử cùng thuộc kiểu website tin tức. Tuy nhiên nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa 3 khái niệm này.

Internet lần đầu tiên ra đời cách đây 24 năm. Và mục tiêu ra đời của các website khi đó là chia sẻ thông tin. Hiện nay, có rất nhiều kiểu website khác nhau, nhưng website tin tức vẫn là kiểu website không thể thiếu được trên môi trường Internet.

Website tin tức lại được chia ra làm 3 loại: trang tin điện tử, báo điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp.

Trang tin điện tử

Theo nghị định số 97/2008/NĐ-CP ban hành ngày 18 tháng 8 năm 2008 nằm trong Điều 3, khoản 12 phân tích rõ:

Trang thông tin điện tử trên môi trường Internet là trang thông tin, tập hợp các trang thông tin phụ vụ cho việc cung cấp thông tin và trao đổi thông tin trên môi trường Internet bao gồm blog cá nhân, trang thông tin nội bộ, cổng thông tin điện tử và các hình thức tương tự khác.

Blog cá nhân chính là một kiểu trang tin điện tử. Ví dụ blog nhà văn nguyenphanquemai.com thể hiện góc nhìn của tác giải về cuộc sống, xã hội, văn hóa..... Chúng ta có thể thấy ngay, trang tin điện tử chỉ nhằm phục vụ một đối tượng độc giả nhỏ hẹp và hoạt động không phụ thuộc vào Luật báo chí.

Báo điện tử và Tạp chí điện tử

Báo mạng điện tử/ Tạp chí điện tử là gì là loại hình báo chí được thiết kế xây dựng như một website dựa trên nền tảng Internet. Báo mạng điện tử/ Tạp chí điện tử được biên soạn xuất bản bởi Toàn soạn điện tử, giúp mọi người đọc báo trên điện thoại, máy tính...khi có Internet. Báo mạng điện tử/ Tạp chí điện tử có tần suất cập nhật thông tin thường xuyên từ nhiều nguồn khác nhau. Báo mạng điện tử giúp mọi người trên thế giới tiếp cận thông tin nhanh chóng không phụ thuộc vào thời gian. Báo mạng điện tử là loại báo chí có tính tương tác cao hơn các loại báo chí khác. Tính tương tác ở nhiều mặt khách nhau như góc độ giữa báo điện tử với công chúng, giữa nhà báo với công chúng và giữa cống chúng với công chúng. Ví dụ: Báo điện tử Vietnamnet là một tờ báo điện tử có cơ quan chủ quản là Bộ Thông tin và truyền thông.

Hiện nay, hầu hết những cơ quan Báo giấy đều có kèm theo một trang Báo điện tử để đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh chóng trong thời đại công nghệ.

Một điểm dễ nhận thấy sự khác biệt giữa những trang báo điện tử và trang tin điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp là: báo điện tử được phép sản xuất tin bài trực tiếp trên Tòa soạn điện tử còn hai loại kia thì không được phép sản xuất tin bài trực tiếp mà phải đăng lại tin bài đã được Cơ quan chủ quản sản xuất truyền thống trên các nền tảng khác như: truyền hình, Phát thanh, Báo giấy....

Trang thông tin điện tử tổng hợp

Khi có quá nhiều trang Báo điện tử ra đời thì tự nhiên sẽ phát sinh một nhu cầu tổng hợp những tin tức nóng hổi nhất từ tất cả các trang báo đó hoặc do sản xuất từ nền tảng khác. Đó cũng chính là nhiệm vụ của những trang thông tin điện tử tổng hợp.

Vậy trang thông tin điện tử tổng hợp chính là loại website tổng hợp những thông tin từ các trang Báo điện tử khác hoặc sản xuất từ nền tảng khác. Có thể hiểu ngay, nội dung trên những trang thông tin điện tử không phải là nội dung gốc, chỉ là dẫn từ những tờ báo khác hoặc từ nèn tảng sản xuất khác về mà thôi, ví dụ: Truyền hình, phát thanh....