SEO hiện đóng vai trò rất quan trọng và là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing online của các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Để có được một bài viết chuẩn SEO hay và thu hút người đọc không phải là điều đơn giản nhưng cũng không quá khó nếu bạn biết các kỹ thuật tối ưu cơ bản. Trong bài này, chúng tôi xin chia sẻ cách viết bài chuẩn SEO trên Website, Facebook để bạn nắm được những yêu cầu của một bài viết chuẩn SEO và có thể xây dựng nội dung marketing hấp dẫn hơn nữa, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Cách viết bài chuẩn SEO trên Website, Facebook


Có thể sẽ có nhiều bạn còn đang băn khoăn vấn đề viết bài chuẩn SEO là gì? Hiểu một cách đơn giản thì bài viết chuẩn SEO thường được chú trọng tối ưu nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên công cụ tìm kiếm và được áp dụng nhiều kỹ thuật SEO. Mục đích nhằm tăng thứ hạng của bài viết trên các công cụ tìm kiếm. Lợi ích to lớn của nội dung chuẩn SEO mang lại đó là có thể giúp thu hút được một lượng truy cập không nhỏ từ các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing,….

Các yếu tố cần có của một bài viết chuẩn SEO

Một bài viết được xem là đạt chuẩn SEO khi đảm bảo đủ 3 điều kiện cơ bản, bao gồm: được viết đúng theo cấu trúc SEO; chứa các thông tin thực sự có ích, mang lại giá trị cho người đọc; văn phong phải mạch lạc, rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu. Dưới đây là những hướng dẫn các bước viết bài chuẩn SEO cụ thể mà bạn cần nắm vững để có được một bài content hấp dẫn và thu hút khách hàng.

1. Nghiên cứu từ khóa (keyword)

Có rất nhiều công cụ cho phép khảo sát những phương thức mà người dùng tìm kiếm nội dung của bạn. Bạn nên tạo nội dung bằng cách sử dụng các từ khóa, các từ ngữ mà thực tế người dùng hay sử dụng để tìm kiếm. Hay nói cách khác, nội dung cần được viết bằng ngôn ngữ của khách hàng hoặc người dùng sử dụng khi tìm kiếm, như vậy bài viết của bạn sẽ dễ dàng được hiển thị trong kết quả search. Muốn làm được điều đó, một mẹo khá đơn giản là bạn hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ thì sẽ tìm được những keywords bám sát nhu cầu thực tế.

2. Sử dụng keyword hợp lý trong nội dung

Nếu muốn trang web của mình được tìm thấy với những từ khóa cụ thể, bạn cần chú ý sử dụng những từ khóa trong nội dung bài viết một cách hợp lý, đủ để làm nổi bật những keyword chính. Bạn cần lặp lại mỗi từ khóa trong nội dung khoảng 3 - 5 lần tùy theo độ dài bài viết, phân bổ từ khóa ở phần đầu, phần giữa và cuối nội dung để đạt kết quả tốt nhất trong SEO.

Bạn có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp với nội dung cũng như tính tự nhiên khi phân bổ từ khóa trong bài viết từ trên xuống dưới một cách tốt nhất, không gây khó chịu cho người đọc. Lưu ý, không nên lạm dụng quá nhiều từ khóa một cách bất hợp lý vì như vậy sẽ bị Google phạt, quy vào lỗi spam từ khóa và ảnh hưởng đến chất lượng bài viết. Hãy suy nghĩ về những từ khóa mà bạn muốn trang của mình được người dùng tìm thấy trong kết quả tìm kiếm. Sau đó sử dụng những từ khóa này một cách tự nhiên nhất trên trang.

3. Cập nhật nội dung mới, chất lượng

Bạn cần đảm bảo cung cấp nội dung thực sự có giá trị và được viết mới hoàn toàn. Muốn một bài viết chuẩn SEO đạt hiệu quả, thu hút nhiều người click vào đọc thì nội dung phải là duy nhất, khác biệt, hữu ích và không tìm thấy ở nơi khác. Đây là yếu tố quyết định để đưa những nội dung, từ khóa của bạn lên top của Google.

Các công cụ tìm kiếm nội dung rất yêu thích những trang web luôn cập nhật và làm mới bài viết. Vì thế, trang web của bạn nên được cập nhật ít nhất một nội dung trong tuần. Việc thường xuyên cập nhật, viết mới hoặc làm mới nội dung bài viết cũ sẽ giúp tăng khả năng xếp hạng cho website của bạn với những từ khóa tối ưu. Bạn cũng không nhất thiết phải thêm các trang mới liên tục mà quan trọng là phải đảm bảo việc thêm nội dung thực sự chất lượng và có giá trị đối với người đọc.

4. Tối ưu bài viết đúng tiêu chuẩn SEO

- Bài viết theo lối tự nhiên, phân bổ từ khóa theo độ dài bài viết một cách phù hợp, thường thì từ khóa xuất hiện không quá 10 lần trong bài.

- Xác định trước 1 từ khóa chính và khoảng 3 đến 5 từ khóa phụ liên quan.

- Từ khóa quan trọng nên xuất hiện ngay ở phần đầu tiên của bài viết, 2 lần ở đoạn giữa và 1 lần ở cuối bài.

- Từ khóa quan trọng phải được đặt trong các thẻ title và meta description.

- Thẻ meta description phải chứa từ khóa chính quan trọng lẫn từ khóa phụ.

- Tiêu đề bài viết luôn phải nằm trong cặp thẻ Heading 1 (H1).

- Các từ khóa quan trọng nên đưa vào thẻ H2, H3 trong bài viết và bôi đậm, in nghiêng hoặc gạch chân khi cần thiết. Tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa nhiều lần.

- Có đính kèm hình ảnh minh họa liên quan đến nội dung bài viết.

- Có các link liên kết nội bộ dẫn đến bài viết liên quan khác.

Cách viết bài chuẩn SEO trên website

1. Nghiên cứu kỹ từ khóa trước khi viết

Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng quyết định trong quá trình viết bài chuẩn SEO. Hiện nay, những từ khóa dài sẽ có xu hướng được tìm kiếm nhiều hơn so với dạng từ khóa ngắn. Trong bước phân tích từ khóa, bạn nên sử dụng đến một số công cụ hỗ trợ, chẳng hạn như công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner, Google Trends,....Đây là bước quan trọng trong quá trình viết bài chuẩn SEO trên website giúp dễ đạt được thứ hạng cao trên Google.

2. Lập dàn ý cho bài viết

Theo như nghiên cứu từ thực tế từ người dùng trên Google, chỉ khoảng 30% người đọc đủ kiên nhẫn để theo dõi toàn bộ bài viết. Chính vì thế, thông tin trong bài cần sắp xếp mạch lạc, dễ hiểu. Dàn ý mỗi bài viết nên tập trung những nội dung được quan tâm nhất ở phần đầu bài bởi không phải người đọc nào cũng đủ kiên nhẫn để đọc đến tận phần nội dung cuối cùng.

Tất cả heading trong bài cần xoay quanh từ khóa chính, nội dung phải thỏa mãn yêu cầu tìm kiếm của người đọc. Dàn ý không nên quá dài mà chỉ nên tập trung vào phần nội dung xoay quanh từ khóa chính, phụ trong bài. Khi lập dàn ý cho bài viết, bạn nên tham khảo qua ít nhất 3 bài viết trong top đầu kết hợp với danh sách các từ khóa phụ. Sau đó, phác thảo một dàn ý riêng dựa theo phần kết hợp đó.

Nội dung trên website của bạn nên được trình bày logic, dễ đọc. Điều này không chỉ tốt cho SEO mà còn giúp người dùng truy cập trên trang web của bạn dễ dàng tìm thấy các nội dung liên quan khác. Mục đích giúp họ ở lại trang web của bạn càng lâu càng tốt.

3. Tiêu đề bài viết (Title)

Thành phần đầu tiên để tạo nên một bài viết chuẩn SEO là tiêu đề bài viết (H1) phải có chứa từ khóa chính mà bạn cần tăng thứ hạng và tiêu đề con (H2, H3,...) có chứa từ khóa mở rộng của từ khóa chính. Tiêu đề bài viết miêu tả ngắn về chủ đề cũng như tổng quan nội dung bài viết. Vì vậy, việc xuất hiện từ khóa chính trong tiêu đề là yếu tố quan trọng bắt buộc phải thực hiện nếu muốn từ khóa lên top.

Tiêu đề có ảnh hưởng rất lớn đến lượng truy cập vào website. Hãy đặt một tiêu đề hấp dẫn, thu hút, hối thúc người đọc click vào để xem nội dung bài viết ngay sau khi họ nhìn thấy tiêu đề. Đặc biệt, cần tránh việc đặt tiêu đề không liên quan đến nội dung hay cố giật tít title nhưng nội dung không mang lại thông tin như kỳ vọng cho người đọc vì như vậy sẽ khiến độc giả mất đi thiện cảm với website của bạn.

4. Mô tả (Sapo)

Sapo là nội dung từ 3 - 10 dòng đầu tiên của bài viết. Đoạn này mô tả về sản phẩm, dịch vụ. Bạn nên đặt từ khóa trong 150 ký tự đầu tiên. Bạn có thể tạo sự chú ý để nhấn mạnh từ khóa bằng cách in đậm, in nghiêng, gạch chân, bôi màu,....

5. Nội dung

Nội dung phải có sự liên quan chặt chẽ với tiêu đề. Một bài viết chuẩn SEO hiệu quả là bài viết phải mang nội dung thu hút, cung cấp đầy đủ thông tin,....Bạn không được sao chép giống với nội dung của người khác rồi đăng tải lại trên website, việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO và có thể bị Google phạt. Bên cạnh đó, nội dung sáng tạo, hướng đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Để làm được điều này, bạn cần phân tích thật kỹ nhóm khách hàng và xây dựng nội dung phù hợp với mục tiêu.

6. Hình ảnh

Trước khi tải lên website, hình ảnh cần đổi tên theo từ khóa mà bạn muốn tăng thứ hạng. Việc này giúp ích cho website của bạn đạt thứ hạng cao trên top tìm kiếm hình ảnh của Google. Lưu ý, bạn cần giảm dung lượng ảnh trước khi đăng tải lên website để tránh tình trạng tốc độ load trang quá chậm do chứa nhiều hình ảnh có kích thước dung lượng lớn.

7. Tối ưu các yếu tố SEO cho bài viết

- Mở bài phải thật hấp dẫn: Đây là phần dẫn dắt người đọc đến với nội dung của bài viết. Mở bài có hấp dẫn, đi đúng trọng tâm thì mới có khả năng tăng tương tác. Nội dung của phần mở bài cần đi thẳng vào vấn đề, không lan man, dài dòng. Từ khóa chính cần chèn vào trong khoảng 100 - 150 chữ đầu tiên của phần mở bài. Nếu có thể, bạn hãy chèn vào ngay trong dòng đầu tiên. Nếu có thêm list từ khóa phụ thì bạn nên chèn thêm 1 đến 2 từ vào phần mở đầu.

- Thân bài cần đi sâu vào vấn đề: Mọi vấn đề đặt ra ở phần mở bài cần được người viết giải quyết triệt để ở phần thân bài. Cấu trúc thân bài phải rõ ràng và chia nhỏ thành nhiều Heading. Trong đó mỗi Heading nên chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ liên quan. Thông tin cung cấp trong phần thân bài cần đi đúng trọng tâm, đầy đủ, không chứa những vấn đề không liên quan. Đan xen mỗi phần chữ là phần hình ảnh minh họa cho nội dung đang đề cập.

Các đoạn văn ở phần thân bài chỉ nên dài từ 2 - 4 dòng. Bạn cần giãn cách dòng và đoạn hợp lý để không gây mỏi mắt người đọc. Từ khóa phải bố trí đều trong phần thân bài. Link liên kết nội dung cần chèn tự nhiên và đúng với ngữ pháp.

- Kết bài hợp lý: Ở phần kết bài, bạn cần tóm tắt lại phần nội dung đã đề cập trong bài viết, nhấn mạnh phần kiến thức hoặc lợi ích của sản phẩm, dịch vụ. Toàn bộ phần thân bài chỉ nên dài khoảng 80 - 150 từ và phải chèn từ khóa chính.

Đối với bài viết quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, cách viết bài chuẩn SEO bán hàng đăng tải trên website cũng tương tự nhưng bạn lưu ý cần bổ sung phần kêu gọi hành động để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tiếp theo đó, bạn cần đọc lại toàn bộ bài viết và rà soát lỗi chính tả, ngữ pháp, mật độ từ khóa đã đạt yêu cầu hay chưa? Khi đăng bài, bạn cần để ở chế độ cho phép xem lại bài viết. Tiếp theo, bạn đăng tải chính thức bài viết lên website. Sau đó, chia sẻ bài đăng lên mạng lưới social media như Facebook, Google,....Mặt khác, bạn cũng nên cập nhập thường xuyên mức độ tương tác bài viết thông qua công cụ hỗ trợ phổ biến như Google Analytics hay Google Search Console. Từ phần thống kê các chỉ số, hãy cập nhật content sao cho bắt kịp với xu hướng tìm kiếm.

Cách viết bài chuẩn SEO

Cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook

1. Sử dụng từ khóa hợp lý

Sử dụng các từ khóa liên quan là cách viết bài Facebook chuẩn SEO giúp cải thiện thứ hạng bài đăng một cách hiệu quả. Khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng tìm thấy và khám phá nội dung của bạn hơn cho dù họ bắt đầu tìm kiếm từ khoá từ Google chứ không phải theo dõi trang của bạn ngay từ đầu. Do đó, bạn hãy dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu từ khóa trong các bài đăng Facebook làm sao để liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình.

2. Gắn thẻ để tiếp cận khách hàng tiềm năng

Để bài viết trên Facebook thu hút khách hàng, bạn cần gắn thẻ (tag) người dùng trong nội dung bài đăng. Việc gắn thẻ sẽ giúp bài đăng của bạn có khả năng tiếp cận đến nhiều người dùng Facebook hơn, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.

3. Bắt kịp xu hướng

Các chủ đề phổ biến trên mạng xã hội là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn bắt “trend, sáng tạo nội dung và thu hút khách hàng. Vì đang là xu hướng nên những vấn đề này thường tạo ra kết nối mạnh mẽ với mọi người xung quanh và thúc đẩy họ tham gia vào các cuộc trò chuyện, thảo luận.

4. Bao gồm hashtags sản phẩm, thương hiệu

Hashtags đóng vai trò quan trọng trong việc hướng lượng truy cập đến Facebook của bạn. Do đó, một trong những cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook để đăng lên trang cá nhân, group, fanpage chính là bài viết bao gồm các hashtags liên quan nhưng không quá lạm dụng. Một bài đăng chỉ nên chứa từ 1 đến 3 hashtags.

5. Nội dung hữu ích

Facebook là công cụ tiếp thị bán hàng hiệu quả nhưng không phải mọi bài đăng đều xoay quanh sản phẩm, dịch vụ. Sẽ có một bộ phận người dùng muốn xem nội dung quảng cáo ít hơn và lắng nghe nhiều câu chuyện chia sẻ hơn từ Facebook của bạn. Vì vậy, bạn cần xây dựng một chiến lược nội dung tốt, trong đó có sự cân bằng hợp lý giữa nội dung quảng cáo và không quảng cáo.

6. Chèn link bài viết liên quan

Không phải mọi thông điệp đều có thể được chuyển thành một câu duy nhất. Để bài viết ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ ý nghĩa, bạn có thể chuyển nội dung bài viết liên quan vào một link cụ thể, rồi chèn liên kết đó vào cuối bài viết. Bạn cũng có thể đặt link bài về website. Để đảm bảo bài đăng có thể SEO tốt, bạn cần trình bày rõ ràng, mạch lạc, chú ý trong việc dùng biểu tượng cảm xúc (icon) sao cho phù hợp.

7. Lời kêu gọi hành động rõ ràng

Nếu mục tiêu của bạn là thúc đẩy nhận thức và tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng thì việc mọi người chia sẻ, tương tác với bài đăng của bạn được xem là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ có tác dụng gia tăng thứ hạng bài viết, lời kêu gọi hành động trong bài đăng trên Facebook còn giúp cải thiện lượt xem, thúc đẩy khách hàng tương tác (like, comment, share,...) bài viết và đặt mua hàng.

8. Sử dụng ảnh gốc

Nhìn chung, cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook cũng tương tự như website nhưng nội dung không cần quá dài mà chỉ khoảng vài trăm chữ là được. Bên cạnh đó, bạn cần đính kèm hình ảnh liên quan đến bài đăng. Hình ảnh minh họa giúp thu hút sự chú ý và làm nội dung trở nên sinh động, dễ hiểu hơn. Tuy vậy, không phải tất cả các hình ảnh đều có giá trị như nhau. Bạn nên dùng ảnh tự chụp thay vì lấy ảnh trên mạng. Ngoài ra, bạn cần lưu ý trong việc chọn hình ảnh đẹp, kích thước chuẩn theo quy định của Facebook.