Mấy ngày qua, một con bot AI đang thực sự làm “náo loạn” cộng đồng mạng nói chung và dân công nghệ nói riêng: ChatGPT. Trên mạng xã hội và các diễn đàn học thuật, các bài luận, đoạn văn, cuộc trò chuyện với ChatGPT cũng trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi ngay cả với những người không thích tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo.

Công cụ này được giới thiệu bởi OpenAI – từng thu hút chú ý với những mô hình trí tuệ nhân tạo nổi tiếng như GPT-3 và Dall-E 2. ChatGPT cho thấy nó khá am hiểu về hầu hết các lĩnh vực và vẫn còn có thể phát triển thêm dựa vào chính những lần “nói chuyện” với con người. Tuy nhiên, theo OpenAI thì nó vẫn chưa phải là toàn tri và đủ khả năng thay thế con người trong việc sáng tạo nhưng ở một mức độ nào đó thì câu trả lời của ChatGPT vẫn đủ làm cho bạn bất ngờ bởi “sự hiểu biết” của nó đấy.

Tuy nhiên, đôi khi ChatGPT vẫn có những thông tin không chính xác hoặc gây hiểu nhầm. Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu ChatGPT là gì? Phạm vi hoạt động cũng như chúng ta nên tin nó ở mức độ nào.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một hệ thống chatbot AI đã ra mắt lần đầu vào tháng 11/2022. Ngay lập tức ChatGPT đã chúng minh nó là một hệ thống AI mạnh mẽ và gây được tiếng vang lớn. Bạn có thể hỏi nó vô số các câu hỏi ở mọi lĩnh vực và thường sẽ nhận được câu trả lời khá hữu ích.

Ví dụ: bạn có thể hỏi nó những câu học thuật một chút như “Giải thích các định luật chuyển động của Newton”. Chưa dừng lại, thứ có thể khiến bạn bất ngờ chính là bạn có thể yêu cầu “Hãy viết cho tôi một bài thơ”, sau đó bạn nói “Giờ thì làm cho nó hay hơn nữa”, bài thơ của bạn sẽ được viết lại trau truốt hơn bởi… ChatGPT. Ngoài ra, bạn còn có thể yêu cầu nó viết code nữa đấy.

Nhược điểm của ChatGPT chính là nó không biết chính xác bất cứ thứ gì cả. Nó được đào tạo để thu thập một lượng lớn văn bản từ internet, sau đó được đào tạo với sự trợ giúp của con người để mang lại cuộc đối thoại mượt mà và hữu ích hơn. Các câu trả lời bạn nhận được có thể rất hợp lý nhưng vài câu khác dù cùng lĩnh vực, nó vẫn có thể trả lời hoàn toàn… trật lất.

Để bảo đảm an toàn mạng, OpenAI đã lập trình để nó từ chối các yêu cầu không phù hợp như nội dung phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, thậm chí là “nói xấu” những mô hình AI khác.

Những câu hỏi bạn có thể hỏi ChatGPT?

Trên lý thuyết thì bạn có thể hỏi bất cứ điều gì. Theo OpenAI đề xuất thì bạn có thể hỏi các câu hỏi liên quan đến học thuật, vật lý hoặc các câu hỏi mang tính tham khảo như tặng quà sinh nhật gì cho bạn gái, hoặc bạn có thể nhờ nó… viết content hộ.

Chuyên môn của ChatGPT rất rộng và khả năng dùng từ của nó cũng khá hoàn thiện nên tôi đã thử nhờ nó làm thơ về “hoàng hôn”, nó đã cho kết quả khá hay và tôi nói tiếp “còn bình minh thì sao?”, ChatGPT đưa thêm một bài thơ khác về bình minh.

Một bạn nữ đã thử hỏi nó rằng “Ngày đầu hẹn hò tôi nên tỏ ra dịu dàng hay cá tính?” và đã nhận được câu trả lời từ ChatGPT là “Một số người có thể thấy nét dịu dàng là hấp dẫn hơn, trong khi vẫn có những người thích con gái cá tính. Nói chung, cách tốt để bạn tương tác với đối phương là thể hiện cảm xúc chân thành, nó sẽ hiệu quả hơn trong việc hẹn hò thay vì cố gắng thay đổi để phù hợp với một khuôn mẫu hoặc tính cách nào đó.”

Hiện nay trên Twitter tràn ngập những ảnh chụp đoạn chat với ChatGPT cho thấy “sức mạnh tuyệt đối” của ChatGPT trong việc giao tiếp với con người. Một số người còn đùa vui rằng “Google đã sắp hết thời”, câu nói vui nhưng không phải không có căn cứ. Vậy chúng ta hãy cùng thảo luận xem điều đó đúng không?

ChatGPT có miễn phí không?

Để lật đổ được Google thì ChatGPT bắt buộc phải miễn phí. Và ít nhất là bây giờ, ChatGPT đang thực sự miễn phí. Giám đốc điều hành của OpenAI đã cảnh báo rằng “Đến một lúc nào đó chúng tôi sẽ phải kiếm tiền từ nó, chi phí để tạo ra nó theo tính toán đã rất cao rồi.” Họ đã nói với các nhà đầu tư tiềm năng rằng OpenAI dự kiến sẽ có doanh thu 200 triệu đô la và năm 2023 và 1 tỷ đô vào năm 2024.

Vậy câu trả lời cuối cùng là, ChatGPT hiện tại là MIỄN PHÍ nhưng tương lai thì SẼ TÍNH PHÍ.

ChatGPT sẽ giúp học sinh gian lận tốt hơn?

Có thể… nhưng cũng như nhiều công cụ hiện đại khác, nó không đơn giản là trắng và đen, đúng và sai. Từ nhiều năm về trước, sinh viên đã có thể “cóp bài” trong bách khoa toàn thư hoặc gần đây là tìm kiếm trên internet, Wikipedia. ChatGPT bước lên một tầm cao mới khi có thể trực tiếp trả lời câu hỏi cho học sinh, sinh viên thậm chí là giải bài tập hộ. Thực tế thì đã có rất nhiều minh chứng cho thấy câu trả lời của ChatGPT thực sự giống một bài luận của sinh viên mặc dù câu từ có đôi chỗ vẫn còn hơi lủng củng hoặc hơi “làm quá” lên so với văn viết.

Một giáo viên trung học thậm chí còn đánh giá rằng ChatGPT viết tốt hơn đa số học sinh ngày nay. Chính vì thế mà anh ta cảm giác rằng ChatGPT có thể ảnh hưởng đến việc học tập của con người. Trong khi đó, Dustin York , phó giáo sư truyền thông tại Đại học Maryville, hy vọng các nhà giáo dục sẽ học cách sử dụng ChatGPT như một công cụ và nhận ra rằng nó có thể giúp học sinh trong quá trình phát triển.

ChatGPT có viết phần mềm được không?

Được, nhưng hãy cẩn thận. ChatGPT có thể truy xuất ra các đoạn code mà con người đã từng viết và dựa vào đó đề xuất cho bạn. Bạn chỉ nên xem nó như một gợi ý hoặc lấy những phần không quan trọng của nó để tiết kiệm thời gian.

ChatGPT đã có thể tạo mã Python phức tạp. Thậm chí một người đã dùng ChatGPT để xây dựng một trang web, tuy nhiên nó chỉ ở mức cơ bản.

Nơi đạo đức và trí tuệ nhân tạo gặp nhau

Như bạn biết, ChatGPT được xây dựng bằng cách “đọc và học” các văn bản trên internet nên chắc chắn nó sẽ “tiếp thu” cả những thành kiến, định kiến, khuôn mẫu của mọi người trên internet. Các câu trả lời của ChatGPT đã vượt xa những mong đợi của người dùng và OpenAI đã làm khá tốt để tạo ra một mô hình có trách nhiệm khi lập trình để ChatGPT loại bỏ rất nhiều các lĩnh vực như chế tạo vũ khí, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, cách làm hại người khác, những câu chuyện máu me,…

ChatGPT có thể đưa ra các câu trả lời vượt xa những gì bạn có thể Google được. Tuy nhiên, tính chính xác và độ ổn định vẫn không thể so bì với Google hay các công cụ tìm kiếm khác, Wikipedia,… Nhưng ChatGPT thực sự đã mở đường cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo nói riêng và ngành công nghệ nói chung. Một tương lai thực sự đáng chờ, và cũng có thể là đáng sợ.