Vậy chuyển đổi số là gì? Và tại sao lại cần thiết, và vì sao lại phải cấp bách đến như vậy?

Chuyển đổi số là việc ứng dụng công nghệ số vào tất cả các khía cạnh của hoạt động xã hội, từ sản xuất, kinh doanh, bán hàng, hành chính, nhân sự nhằm tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hiệu suất làm việc mang lại giá trị cho khách hàng và người dân. Việc này cũng làm thay đổi một cách căn bản cách thức làm việc của con người trong thời đại mới.

Nó rất cấp thiết. Bởi vì thời đại chúng ta đang sống, từ sau khi internet ra đời, và sự phổ cập của smartphone, nó vốn đã định hình sẵn 1 xã hội số hoá tràn ngập rồi. Mọi người có thể tự do tham gia internet và tạo ra 1 khối dữ liệu khổng lồ trên đó, tự kinh doanh khởi nghiệp, tự PR nâng tầm bản thân.

Mỗi người, bây giờ ngoài những thông tin, tài sản bằng hiện vật, họ còn có tài sản khổng lồ, chính là dữ liệu họ tạo ra và lưu trữ đâu đó trên mạng internet. Khối dữ liệu này vô cùng lớn và chứa đựng đầy đủ những gì mà hầu hết các doanh nghiệp đều muốn biết về: Đặc tính, hành vi của khách hàng mình, độ tuổi nào họ thích đi giầy màu trắng, thời điểm nào họ thích đi du lịch Okinawa? 5 năm trở lại đây, smartphone đã trở nên phổ biến, càng làm tăng thêm cái sự số hoá của xã hội vốn đã ngập tràn dữ liệu rồi.

Bởi vậy mới nói, khi chúng ta đang nói về chuyển đổi số là gì? Thì thực ra nó đã diễn ra rồi. Nó đã diễn ra bằng các này hay cách khác, do tự phát, nhu cầu thực tiễn, hoặc có thể do 1 sự thúc đẩy nào đó từ phía chính phủ hoặc một “big tech” nào đó. Và chúng ta nói về chuyển đổi số bây giờ, thực chất là chúng ta nói về cách để bắt kịp với nó, để không bị lỡ nhịp một lần nữa như Nhật Bản những năm 2010, và cũng như những gì đang diễn ra ở Nhật Bản, mọi thứ đang rất gấp rút, khi thời đại số đang phả hơi nóng hàng ngày sau gáy chúng ta.

Lượng việc và nhu cầu phát triển IT ở Nhật đang gia tăng chóng mặt khiến cho sự thiếu hụt nhân lực IT tại nhật ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Cả mặt bằng lương cho kỹ sư IT tại Nhật có vẻ như đã tăng tới gần gấp đôi trong 5 năm trở lại đây. Ngay cả đơn giá gia công cho các đơn hàng IT Nhật tại Việt Nam cũng đã tăng từ khoảng 20 vạn yên vào cuối năm 2012 lên tới tối thiểu 35 vạn yên hiện nay.

ĐẠI DỊCH COVID-19 một lần nữa ép buộc chúng ta không còn cách nào khác: phải chuyển đổi số, càng sớm càng tốt, không thể chậm trễ hơn được nữa. COVID-19 như 1 cú thúc mạnh từ phía sau vào tất cả các doanh nghiệp Nhật còn đang chần chừ với chuyển đổi số, định hình lại hoàn toàn cách thức sống còn của một doanh nghiệp. Và cũng mở ra nhiều cơ hội cho những start-up liên quan tới chuyển đổi số. Ví dụ như với công ty tôi từng làm việc chẳng hạn. Họ xây dựng một nền tảng (plat-form) về bất động sản, để những nhà kinh doanh bất động sản vận hành doanh nghiệp của họ một cách hiệu quả hơn, và phục vụ khách hàng tốt hơn ngay cả trong đại dịch. Do đó start-up này đang nhận được những dòng vốn đầu tư khổng lồ vì những triển vọng trong tương lai gần.

Bài viết thể hiện quan điểm của ông MINAMIKAWA FAMU - Kỹ sư phần mềm, Cty nghiên cứu và phân tích thị trường RJC Research, Co-Founder Công ty TNHH Vietnampedia.

MINAMIKAWA FAMU - Kỹ sư phần mềm, Cty nghiên cứu và phân tích thị trường RJC Research, Co-Founder Công ty TNHH Vietnampedia.