CMS là gì?

CMS viết tắt của Content Management System là hệ quản trị nội dung của trang web, có chức năng điều khiển tất cả hoạt động về nội dung, thông tin của website. Những nội dung này bao gồm tin tức, hình ảnh, video, danh mục, thông liên hệ,… trên trang web. Đặc biệt, với các CMS nâng cao, người dùng còn có thể chỉnh sửa, phân loại danh mục, thậm chí thay đổi hiển thị giao diện và nhiều thao tác phức tạp khác trên website. Vậy chức năng của CMS là gì? Đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về CMS nhé!

CMS là gì
CMS là hệ quản trị nội dung, điều khiển tất cả hoạt động của trang web

Chức năng chính của CMS là gì?

CMS có vai trò quan trọng trong việc điều khiển và vận hành trang web, đồng thời
CMS có vai trò quan trọng trong việc điều khiển và vận hành trang web

CMS có vai trò quan trọng trong việc điều khiển và vận hành trang web. Với các chức năng cơ bản như sau:

  • Tạo, lưu trữ các nội dung trên trang web

  • Chỉnh sửa, thêm, bớt nội dung

  • Chuyển và chia sẻ nội dung

  • Quản lí và phân quyền người dùng

Do đó, các doanh nghiệp cần cài đặt CMS trong website để quá trình vận hành doanh nghiệp được thực hiện thuận lợi hơn. Đồng thời góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế thương hiệu.

Tại sao cần sử dụng CMS?

CMS mang đến khá nhiều lợi ích cho cá nhân lẫn doanh nghiệp. Do đó vì 3 lý do dưới đây, CMS đang trở nên khá quan trọng:

  • Giúp website trở thành kênh marketing hiệu quả
  • Giúp cập nhật nội dung
  • Đảm bảo, duy trì tính nhất quán cho doanh nghiệp

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những lợi ích ở bên dưới

CMS có vai trò quan trọng trong việc mang lại hiệu quả cho các chiến dịch marketing
CMS có vai trò quan trọng trong việc mang lại hiệu quả cho các chiến dịch marketing

Giúp website trở thành kênh marketing hiệu quả

Có thể nói rằng, CMS có vai trò quan trọng trong việc đưa website trở thành kênh marketing hiệu quả. Thông qua hệ thống này, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các hình thức tiếp thị như email marketing, content,… một cách hiệu quả nhất, thu hút được đông đảo khách hàng tiềm năng cũng như quảng bá thương hiệu ra thị trường.

Giúp cập nhật nội dung

Ngày nay, content marketing là hình thức tiếp thị phổ biến và mang lại hiệu quả cao. Vì thế, sự xuất hiện của hệ thống CMS đã góp phần không nhỏ trong việc mang lại hiệu quả cho các chiến dịch content marketing.

Với CMS, doanh nghiệp có thể tạo, chỉnh sửa cũng như xuất bản nội dung một cách dễ dàng, nhanh chóng
Với CMS, doanh nghiệp có thể tạo, chỉnh sửa cũng như xuất bản nội dung một cách dễ dàng, nhanh chóng

Với CMS, doanh nghiệp có thể tạo, chỉnh sửa cũng như xuất bản nội dung một cách dễ dàng, nhanh chóng ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào chỉ với một vài thao tác nhỏ. Ngoài ra, hệ thống này còn có chức năng lưu nháp nội dung chưa hoàn thành. CMS hỗ trợ khả năng hạn chế truy cập, tự động xuất bản, thêm các ứng dụng video, hình ảnh,… Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát cũng như duy trì nội dung tiếp thị của mình dưới mọi hình thức.

Đảm bảo, duy trì tính nhất quán cho doanh nghiệp

Với CMS, việc chỉnh sửa và xây dựng nội dung trang web được thực hiện một cách dễ dàng. Còn cho phép nhiều người cùng chỉnh sửa trên cùng một giao diện. Điều này không chỉ giúp cho hệ thống quản lý của doanh nghiệp được duy trì nhất quán hơn mà còn tiết kiệm không ít chi phí, thời gian và nhân lực cho doanh nghiệp.

CMS hoạt động như thế nào?

CMS là phần mềm giúp cho việc tạo lập trang web trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn
CMS là phần mềm giúp cho việc tạo lập trang web trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn

Khi xây dựng một trang web, người dùng phải thực hiện 2 bước:

  • Xác lập giao diện bên ngoài (front-end)
  • Quản lý hệ thống bên trong (back-end)

Bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, như CSS, JavaScript (cho front-end) và PHP, Python, JavaScript (cho back-end),…

Với CMS, quy trình này sẽ được giản lược hơn. Bằng cách xây dựng hệ thống quản lý với giao diện chạy trực tiếp trên trình duyệt, người dùng sẽ sử dụng content editor để tạo bài viết, trang web, xuất bản thông tin,… thay vì viết code như trước đó. Ngoài ra, với hệ thống này, để chèn nội dung, người dùng không cần phải trực tiếp truy cập vào server. Họ chỉ cần chỉnh sửa qua giao diện quản lý được cài đặt sẵn.

Phân loại CMS

CMS thường sẽ được phân thành 3 loại khác nhau. Đó là:

  • CMS open source
  • CMS tự code, xây dựng hay dùng Framework
  • CMS bị tính phí

Hãy cùng Vietnampedia tìm hiểu chi tiết về những phân loại này!

CMS Open Source là những CMS có mã nguồn mở được đông đảo người dùng đón nhận.
CMS Open Source là những CMS có mã nguồn mở được đông đảo người dùng đón nhận.

CMS open source là gì?

CMS open source hay còn gọi là CMS mã nguồn mở, là một hệ thống quản trị khá phổ biến và dễ dàng sử dụng. Ưu điểm của CMS này có đầy đủ những tính năng cần thiết như quản lý trang, bài viết, tài khoản, hay các liên kết, tag, cấu hình,… ngay sau khi cài đặt lên máy chủ.

CMS tự code, xây dựng hay dùng Framework

Với CMS này, khi cài đặt đòi hỏi người dùng phải tự code lại toàn bộ. Điều này sẽ khiến cho việc cài đặt trở nên khó khăn, phức tạp hơn nhưng bù lại, người dùng có thể tùy chọn giao diện thiết kế ưng ý và phù hợp nhất.

CMS bị tính phí

Với CMS tính phí, người dùng phải bỏ tiền cho việc mua bản quyền. Và vì thế, đơn vị cung cấp sẽ tiến hành tất cả mọi thao tác như sửa lỗi, nâng cấp hay vận hành hệ thống,… Đặc biệt, hệ thống này hoạt động ổn định hơn với nhiều tính năng riêng biệt hấp dẫn hơn.

So sánh các CMS thông dụng hiện nay

Hiện nay, có khá nhiều những CMS khác nhau. Tuy nhiên, 7 CMS dưới đây được cho là thông dụng nhất:

  • CMS WordPress
  • CMS Joomla
  • CMS Drupal
  • CMS Magento
  • CMS Opencart
  • CMS Typo3
  • CMS Dotclear

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về mỗi loại CMS

Có nhiều CMS khác nhau để người dùng tùy ý lựa chọn.
Có nhiều CMS khác nhau để người dùng tùy ý lựa chọn.

CMS WordPress là gì?

WordPress là CMS thông dụng nhất hiện nay. WordPress được xây dựng trên hệ thống ngôn ngữ PHP và được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại điện tử quy mô nhỏ, hay các trang web bán hàng chuyên một ngành hàng. WordPress còn được đính kèm với các gói dịch vụ hosting gọi là Hosting WordPress. Đây là những hosting được tối ưu chỉ dành cho hệ quản trị nội dung CMS WordPress. Khi sử dụng các gói hosting này, website WordPress của bạn sẽ hoạt động tối ưu nhất.

CMS Joomla là gì?

Joomla là CMS phổ biến thứ hai sau WordPress. Với ưu điểm vượt trội là dễ dàng sử dụng, không đòi hỏi người dùng phải có trình độ chuyên môn cao. Ngày nay, Joomla đang bị mất dần ưu thế nhưng tính thuận tiện của CMS này là hoàn toàn không thể phủ nhận.

CMS Drupal là gì?

Drupal được xây dựng trên hệ thống ngôn ngữ PHP và là sự lựa chọn lý tưởng cho các trang web có quy mô trung bình hoặc lớn. Bởi sự linh hoạt, khả năng tùy chỉnh tốt cũng như hệ thống plug-in đa dạng của nó. Thông thường, các trang web trên lĩnh vực tin tức, thương mại điện tử, các trang web theo yêu cầu,…. sẽ sử dụng Drupal trong việc tạo lập và quản lý website của mình.

CMS Magento là gì?

Tương tự như WordPress hay Drupal, Magento cũng là CMS sử dụng ngôn ngữ PHP làm nền tảng và lưu trữ dữ liệu tại MySQL. Ưu điểm của CMS này là sử dụng mã nguồn mở, do đó người dùng có thể tự chọn giao diện hay cấu hình tùy theo ý thích.

CMS Opencart là gì?

Opencart là CMS được xây dựng trên nền tảng ngôn ngữ PHP. CMS Opencart sử dụng mã nguồn mở. Bên cạnh đó nó còn là sự lựa chọn tối ưu cho các hệ thống bán hàng online.

CMS Typo3

Typo3 là CMS được viết bằng PHP. Typo3 có thể chạy trên một số máy chủ web, chẳng hạn như Apache hoặc IIS, trên đầu nhiều hệ điều hành, trong đó có Linux, Microsoft Windows, FreeBSD, macOS,…

CMS Dotclear

Dotclear là một ứng dụng xuất bản blog nguồn mở được phân phối theo GNU GPLv2. Được phát triển ban đầu bởi Olivier Meunier từ năm 2002, Dotclear hiện đã thu hút được một nhóm các nhà phát triển vững chắc và được ứng dụng rộng rãi tại Pháp.

Một số phần mềm CMS khác

Ngoài ra, còn có một số CMS khác bao gồm:

  • Chamilo
  • DotNetNuke (ASP)
  • Kentiko (ASP)
  • Liferay (JSP)
  • Mambo (PHP)
  • NukeViet (PHP)
  • PHP-Nuke (PHP)
  • Rainbow (ASP)
  • Xoops (PHP)
  • Cake
  • Shopify,…

CMS tốt nhất hiện nay là gì?

WordPress là CMS mạnh và phổ biến nhất thế giới hiện nay
WordPress là CMS mạnh và phổ biến nhất thế giới hiện nay

Nhắc đến CMS tốt nhất hiện nay, không thể không kể đến WordPress. Đây là hệ thống dễ dàng sử dụng và xây dựng nhất, vì thế nó không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn thông dụng tại nhiều nước trên thế giới.

Trước đây, WordPress được lập ra với mục đích giới thiệu công ty, trang blog cá nhân,… Dần dần, hệ thống này ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều chức năng đa dạng như: forum, blog, website trên nhiều lĩnh vực,… Thậm chí, nhiều nhà cung cấp dịch vụ VPS, Hosting còn mở ra gói Hosting chỉ dành riêng cho WordPress mà thôi.

Giá Hosting WordPress có thể thay đổi tùy vào các hạn giới khác nhau. Việc bạn lựa chọn gói Hosting WordPress mình có đi kèm dịch vụ quản trị hay không cũng sẽ có các định giá khác nhau. Các dịch vụ quản trị Hosting WordPress này được gọi là Managed Hosting WordPress (MWP). Nhà cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ bạn quản lý cũng như tối ưu website của mình tốt nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm “MWP là gì?” để hiểu thêm về gói hosting này.

Để sử dụng WordPress, người dùng không đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn quá cao. Họ chỉ cần có kiến thức cơ bản về lập trình PHP, MySQL và HTML CSS là đủ.

Tổng kết CMS là gì?

Tổng kết, CMS là hệ thống quản trị nội dung có vai trò quyết định tạo lập trang web. CMS giúp cho các thao tác xây dựng website trở nên đơn giản hơn. CMS có thể không đòi hỏi người dùng phải có trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao. Người dùng các hệ thống CMS cũng không cần quá am hiểu về lập trình web.