Hosting là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người mới tìm hiểu hoặc tiếp cận với lĩnh vực phần mềm website hoặc các ứng dụng nền tảng Internet thắc mắc và quan tâm.

Vậy bản chất của nó là gì? Cách hoạt động, những hình thức dịch vụ Hosting trên thị trường hay làm sao để chọn Hosting tốt và phù hợp với doanh nghiệp của mình?

Hosting là gì?

Hosting là gì?

Hosting hay còn gọi là Lưu trữ Website, là một loại hình dịch vụ mà thông qua đó các tài nguyên máy tính hoặc website (ảnh, video, văn bản, code, v.v.) được một cá nhân hoặc tổ chức lưu trữ trong một Server (máy chủ) giúp cho trang web hoặc ứng dụng online đó có thể duy trì hoạt động và được truy cập thông qua Internet.

Hosting còn được gọi là Web hosting hay đầy đủ hơn là Website hosting.

Tại sao phải có Hosting?

Tại sao phải có hosting

Có thể nói hosting là một hoạt động rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của website trên Internet.

Lưu trữ Web chủ yếu được cung cấp cấp bởi một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ xây dựng cơ sở hạ tầng máy tính phụ trợ chuyên biệt. Đổi lại, chủ sở hữu / nhà phát triển trang web sử dụng cơ sở hạ tầng đó để lưu trữ trang web của mình thông qua mã nguồn (Source code) được tải lên, trong đó mỗi trang web có thể phân biệt được bằng tên miền duy nhất (Domain) với không gian web và bộ nhớ được phân bổ hợp lý. Sau khi tên miền được chỉ định trong trình duyệt Web, trang web đó sẽ được truy cập qua Internet.

Hiểu đơn giản là nếu như không có Hosting thì trang web chỉ có thể hoạt động trên máy tính của bạn và người khác không thể được truy cập thông qua Internet. Với Web Hosting, bất cứ ai cũng có thể truy cập từ xa vào Website của bạn bằng cách nhập tên miền hoặc địa chỉ IP vào trình duyệt, hoặc thông qua công cụ tìm kiếm.

Với sự phát triển của công nghệ và các mô hình phân phối, Hosting đã phát triển thành nhiều định dạng khác nhau, bao gồm lưu trữ chia sẻ, lưu trữ chuyên dụng và lưu trữ đám mây. Bên cạnh các trang web, lưu trữ cũng có thể bao gồm lưu trữ dữ liệu, lưu trữ ứng dụng / phần mềm và lưu trữ dịch vụ Công nghệ thông tin.

Cách hoạt động của Hosting

Hosting từ phía nhà cung cấp

Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ sẽ mua và chuẩn bị server cho người sử dụng dịch vụ hosting. Thông qua việc chia server vật lý thành những không gian lưu trữ nhỏ hơn, được gọi là các hosting.

Còn tùy thuộc vào gói cước và loại hình dịch vụ mà người sử dụng đăng ký, nhà cung cấp sẽ tối ưu hoá không gian và tính năng web nhằm tạo thuận lợi cho người sử dụng.

Hosting từ phía người sử dụng

Sau khi nhận được trang Web, người thuê Hosting chỉ cần thực hiện những hành động như đăng tải lên các file, bài viết, mọi hành động mà người dùng muốn thực hiện với website của mình. Người dùng có thể truy cập Hosting bằng cách nhập tên miền trang Web hoặc địa chỉ IP trên công cụ tìm kiếm thông qua các thiết bị có kết nối Internet.

Trong quá trình sử dụng, chủ sở hữu Website nếu như có bất kỳ yêu cầu gì đối với Hosting thì hoàn toàn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ để yêu cầu sửa đổi.

8 loại dịch vụ Web Hosting phổ biến

Sau khi nắm được khái niệm Hosting là gì, người dùng thường sẽ quan tâm đến những lựa chọn phù hợp với nhu cầu lưu trữ web của họ.

Với hàng trăm, hàng ngàn công ty Web đang cạnh tranh nhau với những dịch vụ lưu trữ web khác nhau để có được sự hợp tác với doanh nghiệp của bạn và dần sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó hiểu và bối rối. Thêm vào đó là rất nhiều những từ ngữ chuyên môn kỹ thuật như băng thông, GB (Gigabyte), DNS (Domain name system), sẽ khiến cho một người chỉ mới bắt đầu làm kinh doanh hay kiếm tiền trực tuyến cảm thấy dễ dàng nản lòng.

Và khi việc kinh doanh trực tuyến của bạn phát triển và nhu cầu lưu trữ của trang Web ngày càng lớn hơn và phức tạp hơn. Khi mà việc sử dụng Web hosting miễn phí trong giai đoạn đầu của việc kinh doanh không còn hiệu quả và Website của bạn trở nên chậm chạp thì đó chính là lúc bạn phải suy nghĩ đến việc nâng cấp nó.

Dưới đây là danh sách những dịch vụ lưu trữ Web phổ biến nhất hiện giờ và nó sẽ giúp bạn biết được loại nào là phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

1. Shared Web Hosting (Lưu trữ Web chia sẻ)

Shared Web Hosting

Đúng như tên gọi của nó, Website của bạn sẽ được lưu trữ trên một máy chủ nơi mà không gian của nó được chia sẻ đều cho nhiều (thậm chí là rất nhiều) trang web khác.

Ưu điểm của dịch vụ này chính là giá thành của nó sẽ khá rẻ, bạn có thể trả ít nhất là $5 đến $10 tương đương với khoảng 150,000 đến 250,000 VNĐ mỗi tháng để chia sẻ một máy chủ với (có thể) khoảng vài trăm (hoặc hàng nghìn) trang Web khác.

Nhược điểm lớn nhất của Shared Web Hosting là sự phụ thuộc hay ảnh hưởng lẫn nhau giữa những trang Web cùng máy chủ. Một trang Web với lượng truy cập lớn và phổ biến có thể ảnh hưởng xấu tới hiệu suất của trang web khác. Bản thân VietnamPedia trước đây đã dùng thử dịch vụ này của 1 nhà cung cấp hosting hàng đầu ở Việt Nam, và đã thấy cảnh thỉnh thoảng các trang bị treo đồng loạt, trong vòng khoảng 10 phút. Khả năng là do ảnh hưởng từ những web lớn cùng chia sẻ trên hosting đó.

Hầu hết mọi người khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến, họ thường bắt đầu với kế hoạch lưu trữ chia sẻ để giảm thiểu chi phí và họ thường không có khả năng nhận được nhiều lưu lượng truy cập ban đầu.

Shared Web Hosting thường rất hữu dụng cho những trang Web thuộc kiểu quảng cáo.

2. Reseller Web Hosting (Lưu trữ Web đại lý)

Reseller Web Hosting

Các gói lưu trữ Web đại lý về cơ bản là việc bạn mua dịch vụ của những nhà cung cấp Hosting với giá buôn, sỉ rồi sau đó bán lại không gian lưu trữ này.

Reseller Web Hosting thích hợp với các công ty chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế Web, nơi mà những dịch vụ này sẽ được mang đến khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng và bảo mật. Trong trường hợp khách hàng muốn thay đổi đặc tính hay cấu trúc Website thì những việc đó đều có thể dễ dàng thực hiện.

Reseller Web Hosting có bao gồm một số đặc quyền như:

  • Mẫu trang Web (Template) miễn phí
  • Đặc quyền hỗ trợ kỹ thuật từ công ty lưu trữ
  • Có tên miền riêng tại http://ns1.tendomaincuaban.com/

Phạm vi giá: Các gói lưu trữ Web đại lý dao động từ $ 15 đến $ 50 (350,000 đến 1,155,000 VNĐ) , tùy thuộc vào các tính năng và giới hạn tài nguyên.

3. Cloud Based Web Hosting (Lưu trữ Web đám mây)

Cloud Based Web Hosting

Lưu trữ Web đám mây đề cập đến một công nghệ lưu trữ khá mới mẻ cho phép hàng trăm máy chủ riêng lẻ hoạt động cùng nhau có sử liên kết để khiến cho nó thành giống như một máy chủ khổng lồ. Khi nhu cầu ngày càng tăng, các công ty lưu trữ có thể chỉ cần thêm phần cứng để có thể tạo ra một mạng lưới hoặc đám mây lớn hơn bao giờ hết.

Lợi thế của lưu trữ web dựa trên đám mây là nếu bạn nhận được một lượng lớn lưu lượng truy cập trang web bất thường, gói lưu trữ web có thể thích ứng với sự gia tăng lưu lượng truy cập - thay vì đóng trang web của bạn.

Nếu trang web của bạn đang phát triển và bạn đang hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của mình, đây có thể là dịch vụ lưu trữ bạn sẽ muốn nâng cấp từ gói Shared Web Hosting.

Phạm vi giá: giá thành của dịch vụ này thường sẽ được trả dựa trên những gì bạn sử dụng, hiểu đơn giản là bạn dùng bao nhiêu thì sẽ phải trả bấy nhiêu tiền.

4. Virtual Private Server (VPS)

Virtual Private Server

Virtual Private Server (VPS) hay còn gọi là máy chủ ảo dùng riêng, là một máy chủ vật lý nhưng được chia nhỏ ra và hoạt động giống như nhiều máy chỉ riêng biệt.

Số lượng VPS sẽ thấp hơn nhiều so với số Hosting nếu như được cài đặt trên cùng một Server nên vì thế hiệu suất và tính ổn định của VPS là vượt trội hơn nhiều so với hosting. Một VPS có thể chứa được hàng trăm loại Hosting khác nhau.

VPS vốn là một loại máy chủ được sử dụng nhiều ở những công ty phát triển Web, thiết kế Web, lập trình game, v.v.

Hệ thống máy chủ ảo cá nhân sẽ tránh được chuyện Hosting của những trang web khác vượt trội hơn trên cùng Server gây ảnh hưởng đến Website của bạn và cũng giúp giảm thiểu chi phí hơn rất nhiều so với việc thuê / mua riêng một máy chủ chuyên dụng.

Phạm vi giá: Hầu hết các gói lưu trữ VPS có giá từ $50 đến $200 (1,155,000 đến 4,617,000 VNĐ). Được định giá dựa trên CPU và bộ nhớ (RAM).

5. Dedicated Web Server (Máy chủ chuyên dụng)

Dedicated Web Server

Khi bạn có một máy chủ chuyên dụng, điều đó có nghĩa là bạn đang thuê một máy chủ vật lý từ một công ty lưu trữ. Bạn có toàn quyền kiểm soát (được gọi là quyền "root") toàn bộ hệ thống nếu muốn.

Với một máy chủ chuyên dụng, bạn không phải lo lắng về việc các trang web khác trên một máy chủ chia sẻ chiếm tài nguyên của bạn và làm chậm trang web của bạn.

Máy chủ chuyên dụng nói chung là cấp máy chủ cao nhất mà bạn cần nếu doanh nghiệp trực tuyến của bạn phát triển thành trang Web nhận được lượng truy cập cực lớn mỗi giờ, ngày. Mặc dù chi phí của một máy chủ chuyên dụng cao hơn đáng kể so với những loại hình lưu trữ khác, nhưng với lượng truy cập lớn đến mức cần máy chủ riêng thì doanh nghiệp của bạn sẽ có thể dễ dàng trang trải các chi phí cần thiết để có máy chủ của riêng mình.

Định giá: Các máy chủ chuyên dụng có giá thấp nhất từ $100 (2,308,000 VNĐ) trở lên. Nhưng nếu bạn đang muốn sử dụng một máy chủ chuyên dụng, bạn cũng nên xem xét chi phí thuê quản trị viên hệ thống để chăm sóc các chi tiết kỹ thuật.

6. Collocation Web Hosting (Lưu trữ Web theo vị trí)

Collocation Web Hosting

Lưu trữ Web theo vị trí có nghĩa là khi bạn thuê không gian giá đỡ từ một trung tâm dữ liệu và bạn mang phần cứng máy chủ của riêng mình lên đó để nó được nhận sự cung cấp năng lượng, làm mát, sự bảo mật an toàn và đường dây Internet.

Điều này cũng có nghĩa là bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về phần mềm máy chủ của mình, về lưu trữ dữ liệu, quy trình sao lưu, v.v. Nếu phần cứng bị lỗi, bạn có trách nhiệm thay thế, khôi phục và tiếp tục vận hành máy chủ.

Trừ phi bạn tự tin vào kỹ thuật của mình, nếu không thì việc đặt vị trí máy chủ có thể không cần thiết và không đáng để đầu tư thời gian, chuyên môn và tiền bạc đối với hầu hết các doanh nghiệp nhỏ.

7. Self Service Web Hosting (Lưu trữ Web tự làm)

Self Service Web Hosting

Kế hoạch lưu trữ tốt nhất là khi bạn tự làm tất cả! Bạn mua máy chủ, cài đặt và cấu hình phần mềm, đảm bảo có đủ năng lượng và làm mát trong phòng máy của bạn, đồng thời tăng gấp đôi mọi thứ để dự phòng. Một số điều bạn sẽ phải quan tâm:

  • Không gian trung tâm dữ liệu
  • Làm mát
  • Nguồn (có dự phòng)
  • Băng thông
  • Phần cứng máy chủ
  • Quản trị hệ thống
  • Kỹ thuật để tự bảo vệ toàn vẹn dữ liệu và sao lưu
  • … và thêm một số vấn đề liên quan khác

Cũng tương tự như Lưu trữ Web theo vị trí, việc sử dụng Self Service Web Hosting có thể phát sinh ra những vấn đề nằm ngoài phạm vi hiểu biết và những gì một chủ doanh nghiệp trực tuyến muốn làm, chú trọng.

8. Managed WordPress Hosting (Quản lý lưu trữ WordPress)

Managed WordPress Hosting

Wordpress hosting là gì? Có phải là 1 loại lưu trữ đặc biệt không?

Với sự phổ biến ngày càng tăng của WordPress như một nền tảng xây dựng web, nhiều máy chủ lưu trữ web đang cung cấp dịch vụ được gọi là "Lưu trữ WordPress được quản lý”.

Tóm lại, lưu trữ WordPress được quản lý là một dịch vụ mà nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web sẽ cập nhật cài đặt trên nền tảng WordPress của bạn, điều này có thể giúp bảo vệ trang web của bạn khỏi các mối đe dọa bảo mật cho phép tin tặc xâm nhập vào trang web của bạn.

Mặc dù có giá thành rất rẻ, nhưng đây là một lựa chọn tuyệt vời cho cả các doanh nghiệp mới thành lập và các doanh nghiệp đã thành lập sử dụng nền tảng WordPress.

Vấn đề đáng quan tâm khi chọn Hosting là gì?

Vấn đề đáng quan tâm khi chọn Hosting

Những dịch vụ lưu trữ Website trên có sự khác nhau nhiều về giá cả, hiệu suất, Nhưng những số liệu nào của nó là phù hợp và quan trọng với những điều kiện bạn đang cần? Liệu bạn nên quan tâm vào những tính năng hay có thể bỏ qua những tiện ích bổ sung gì để tiết kiệm chi phí không?

Thông số kỹ thuật

Các thông số kỹ thuật chính mà bạn nên tìm hiểu là dung lượng ổ đĩa và băng thông. Điều này áp dụng cho tất cả các máy chủ. Nếu bạn đang mua một gói lưu trữ cao cấp hơn, bạn cũng sẽ cần phải xem xét RAM.

Nói một cách đơn giản: số càng lớn thì hiệu suất càng tốt. Con số lớn hơn cũng có nghĩa là một mức giá cao hơn. Dung lượng đĩa là kích thước của trang web của bạn, trong khi băng thông và RAM là số lượng lưu lượng truy cập mà bạn nhận được.

Các loại máy chủ

Loại máy chủ cơ bản nhất là máy chủ chia sẻ (Shared Web Hosting). Chúng thường có không gian đĩa và phân bổ băng thông nhỏ hơn các loại máy chủ khác. Chúng cũng thường là lựa chọn rẻ nhất.

Nâng cấp lên giai đoạn tiếp theo thường sẽ hướng đến VPS. Trên loại máy chủ này, trang web của bạn được phân bổ nhiều tài nguyên hơn. Tuy nhiên, giá trị của những tài nguyên đó có thể khác nhau, có nghĩa là bạn có thể sẽ phải lựa chọn loại VPS nào là phù hợp với nhu cầu của mình.

Một máy chủ chuyên dụng (Dedicated Web Server) sẽ ở một giai đoạn cao cấp hơn. Với một máy chủ chuyên dụng, trang web của bạn nhận được tất cả các tài nguyên, tiện ích, sức mạnh, đó là lý do tại sao nó cũng là lựa chọn đắt tiền nhất.

Bạn cũng có thể lựa chọn dịch vụ lưu trữ chuyên dụng phù hợp với các mục đích sử dụng nhất định. Lưu trữ WordPress được quản lý (Managed WordPress Hosting) là một trong những dịch vụ phổ biến nhất. Nó làm cho công việc xây dựng và quản lý một trang web bằng WordPress dễ dàng hơn.

Không gian để phát triển

Quyết định bạn đưa ra khi lựa chọn các loại dịch vụ này sẽ phụ thuộc vào lưu lượng truy cập hiện tại bạn nhận được vào trang web của mình và lượng lưu lượng truy cập mà bạn dự đoán. Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trang web của bạn có thể giúp bạn thực hiện những ước tính này.

Nhưng đôi khi bạn cũng có thể nhận được dự đoán sai, đặc biệt nếu trang web của bạn phổ biến hơn bạn dự đoán. Do đó, điều quan trọng là bạn có thể mở rộng quy mô lưu trữ của mình để thêm nhiều tài nguyên hơn khi trang web của bạn lớn hơn.

Quyền truy cập FTP

FTP là viết tắt của File Transfer Protocol, đây được xem là một giao thức có khả năng truyền tải tập tin từ máy tính này qua máy tính khác thông qua một mạng TCP (Transmission Control Protocol - giao thức dùng cho quá trình truyền tải và sửa lỗi dữ liệu) hoặc qua Internet.

Giao thức này giúp cho con người có thể tải dữ liệu như hình ảnh, tập tin, văn bản, video, v.v. từ máy tính cá nhân lên máy chủ ở một khu vực khác.

Quyền truy cập FTP rất quan trọng nếu bạn hoặc nhà phát triển của bạn cần mức độ kiểm soát cao đối với các tệp và cấu hình trang web của bạn. Hầu hết các trang web hiện đại sẽ cần quyền truy cập FTP.

Chức năng Email

Nếu bạn muốn email cho doanh nghiệp của mình có định dạng như [email protected], nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn sẽ cần cung cấp chức năng email. Vấn đề lớn nhất với email này là mức độ bảo mật mà Hosting Server của bạn có để ngăn chặn thư rác.

Hỗ trợ kỹ thuật

Các mức hỗ trợ kỹ thuật có sẵn cho gói lưu trữ của bạn sẽ khác nhau, thường tùy thuộc vào số tiền bạn đang trả. Các mức này có thể bao gồm từ hỗ trợ qua email, hỗ trợ qua điện thoại cho đến kỹ thuật 24 giờ.

Giá bán

Cuối cùng, bạn sẽ phải xem xét ngân sách của mình. Từ vấn đề Hosting tốt hay không, hỗ trợ của các dịch vụ như thế nào hay khả năng phát triển sau này của trang Web đều liên quan mật thiết đến số tiền mà bạn đang muốn đầu tư cho lĩnh vực này. Vì vậy cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để sao cho Website của bạn phù hợp cho những dự định phát triển sau này một cách tiết kiệm và tối ưu nhất có thể.

Web Hosting có ảnh hưởng đến SEO Website không?

Sự ảnh hưởng của Web Hosting tới SEO Website

Người làm tối ưu hóa website thường không chỉ hiểu hosting là gì, mà còn phải nắm được hosting ảnh hưởng thế nào đến kết quả SEO. Chẳng hạn, nếu thay đổi Hosting có ảnh hưởng đến thứ bậc của Website trên các công cụ tìm kiếm không. Những câu hỏi rất phổ biến được nhiều người dùng và sở hữu Website thắc mắc.

SEO nói ngắn gọn là những thao tác cần thiết để tối ưu hóa Website sao cho nó có thể hiện lên trên đầu danh sách của những công cụ tìm kiếm.

Câu trả lời đơn giản là “Có”. Hosting ảnh hưởng rất nhiều đến SEO Website và việc thay đổi Hosting cũng sẽ gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của trang Web.

Dưới đây là một số thay đổi có thể sẽ xảy ra:

  • Vị trí của máy chủ: Đã từng có khoảng thời gian mà Google dựa vào TLD (Top Level Domains - Tên miền cao cấp) để phân loại các trang Web dựa trên quốc gia nơi đặt máy chủ lưu trữ. Theo thời gian thì họ bắt đầu chuyển sang sử dụng địa chỉ IP để thay thế. Nhưng điều quan trọng là hãy đảm bảo rằng máy chủ lưu trữ Website được đặt trên cùng Quốc gia mà trang Web hoạt động chính để tránh bị mất mát lưu lượng truy cập do vị trí địa lý của máy chủ mới.
  • Chất lượng của máy chủ: Hãy tìm kiếm một máy chủ Web cung cấp những dịch vụ lưu trữ chất lượng hàng đầu. Nếu chẳng may chọn nhầm máy chủ nào mà đã hoạt động với quá nhiều Web và dễ xảy ra lỗi thì xếp hạng Website của bạn sẽ bị thấp hơn trong thứ hạng SEO.
  • Tốc độ tải trang: Hầu hết các chủ sở hữu trang web sẽ cố gắng làm cho trang web của họ có tốc độ nhanh nhất có thể. Một trong những yếu tố quyết định tốc độ tải trang web là Hosting. Nếu máy chủ lưu trữ của bạn chậm và tốc độ tải trang web thấp vượt quá tiêu chuẩn hiệu suất có thể chấp nhận được, Google sẽ xếp hạng bạn thấp hơn. Điều này đặc biệt thường khả năng xảy ra đối với tìm kiếm trên điện thoại di động, hiện chiếm hơn một nửa tổng số các tìm kiếm trên internet.
  • Kế hoạch lưu trữ: Nếu vì bất kỳ lý do gì mà bạn phải hạ cấp kế hoạch hỗ trợ lưu trữ của mình, hãy chuẩn bị cho những hậu quả mà điều này mang lại cho thứ hạng trang của bạn. Hãy lập kế hoạch tốt nhất mà ngân sách của bạn cho phép ngay từ đầu để giảm thiểu rủi ro.
  • Thay đổi cấu trúc của trang web: Các máy chủ khác nhau sẽ tạo ra những thay đổi cấu trúc nhất định cho trang web của bạn. Khi trình thu thập thông tin đi qua trang web, họ sẽ nhầm nó với một trang web mới, điều này có thể làm giảm thứ hạng và hiệu suất của Website.
  • Loại gói lưu trữ: Khi quyết định lựa chọn giữa những loại lưu trữ chia sẻ, chuyên dụng hay VPS, hãy nhớ rằng một máy chủ chuyên dụng (Dedicated Server) là tốt nhất cho SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể mua được một máy chủ chuyên dụng. Nếu bạn chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ VPS, hãy đảm bảo rằng nhà cung cấp đó đáng tin cậy để tránh thời gian chết, điều này rất có hại cho SEO.

Trước khi di chuyển trang web của bạn sang máy chủ mới, hãy đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu dịch vụ của nhà cung cấp mới và các gói lưu trữ có sẵn. Theo cách này hay cách khác thì việc bạn chuyển sang một máy chủ web mới chắc chắn sẽ có một số ảnh hưởng đến SEO.