Google News sẽ thay đổi mãi mãi cách người ta theo dõi thế giới xung quanh họ. Những thế hệ độc giả trước đây trước hết cần phải chọn một báo sau đó dò qua từng trang để tìm cái tiêu đề khiến họ chú ý. Giờ sẽ không như vậy nữa.

Những người đọc báo ngày nay chỉ cần vào Google News để lướt trang tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau được nhóm lại theo chủ đề và xếp theo thứ tự ưu tiên của cá nhân độc giả.

Mặt tích cực cho báo chí với thói quen đọc tin thời đại này là gì? Người viết sẽ chủ động hơn trong việc đưa tin bài của mình vào “tầm ngắm” của độc giả trực tuyến. Vậy còn đằng sau đó là gì?

Như những hệ thống khác, Google News cần dựa vào những thuật toán và công thức để đảm bảo đưa ra cho người dùng những gì họ muốn. Theo trung tâm hỗ trợ người dùng của Google News, hệ thống này lựa chọn và xếp hạng tin bài dựa trên rất nhiều yếu tố như yếu tố nguyên bản, yếu tố đa dạng, yếu tố cập nhật, vị trí, và sự liên quan.

Hãy trang bị một số mẹo và chiến thuật đã được kiểm chứng để làm chủ được công cụ tìm kiếm và tăng tổng lượng người đọc qua Google News.

Làm nội dung của riêng mình

Hệ thống Google News Index đánh giá cao những nội dung nguyên gốc, độc nhất với tác quyền rõ ràng. Hãy tránh ý định bê nguyên hoặc sử dụng lại những bài viết sẵn có. Thay vào đó, hãy làm những bài nội dung phù hợp, độc nhất và quan trọng nhất là đáng tin cậy để có được thứ hạng cao hơn.

Làm khác đi

Thỉnh thoảng cũng có lý nếu tham gia vào câu chuyện nóng được mọi người nhắc tới, có điều bạn có thể làm khác đi so với đám đông. Hãy dùng những ống kính khác và nhận định sự kiện từ góc khác đi.

Dự đoán

Mọi người đều biết rằng tâm điểm tin tức sẽ biến chuyển khi chúng ta đào sâu vào câu chuyện. Hãy nắm vững nghệ thuật đoán biết cách đi trước xu hướng tin tức, khi đó bạn có thể đi trước một bước của diễn biến chắc chắn xảy ra và giúp độc giả của mình nhận thức trước bất kỳ ai.

Xuất bản nhanh, rồi cập nhật

Nguyên tắc làm báo cơ bản: lên tin đầu tiên rất quan trọng. Hãy cố gắng xuất bản sớm nhất, đồng thời nhanh nhạy trong việc theo dõi diễn biến mới, cập nhật cho nội dung. Những cập nhật nhỏ trong bài viết được khuyến khích.

Tiêu đề đúng

Tít đóng vai trò quan trọng trong công thức của Google, và có thể giúp tin bài của bạn được chú ý. Nguyên tắc xếp hạng trong mảng tin tức có cấu trúc đơn giản hơn kết quả tìm kiếm thông thường, coi trọng việc sử dụng đúng từ ngữ và sự kết hợp từ ngữ. Hãy vận dụng những từ khóa mạnh và bao quát nội dung câu chuyện nhiều nhất có thể bằng cách thêm vào tên người nổi tiếng, tên công ty, tổ chức và sự kiện trong tít bài.

Tận dụng khổ đầu tiên

Hãy đề cập ngay đến vấn đề. Hãy bắt đầu bài viết bằng việc trả lời luôn 5 câu hỏi W cơ bản (Who, What, Where, When, và Why) trong câu chuyện của bạn ngay trong khổ đầu tiên. Hãy dùng vài câu đầu để cung cấp nhiều chi tiết nhất có thể và giới thiệu về những gì mà phần còn lại sẽ bàn đến.

Sử dụng danh từ riêng

Danh từ chung nhận được rất ít sự chú ý của Google. Nếu bạn có tên riêng của người, địa điểm, hay tổ chức liên quan đến tin bài, hãy sử dụng chúng. Nếu Google News nhận thấy tin bài của bạn có "thực thể định danh nguyên gốc" mà các tin bài khác không có, điều đó có thể giúp bạn nổi lên thành nguồn đưa tin gốc, và đó là điều có lợi.

Tối ưu tỷ lệ click

Google ghi nhận mọi lượt click vào tin bài, vì thế hãy cố gắng tối ưu tỷ lệ click. Hãy tập trung hơn vào những yếu tố mang lại lượt click như tiêu đề, lời dẫn (nhiều hệ thống quản trị nội dung CMS dùng lời dẫn làm meta description), câu đầu tiên trong bài, ảnh và video để gia tăng cơ hội vượt qua đối thủ trên mạng.

Dùng multimedia

Hệ thống Google News Index chú trọng nội dung mang lại trải nghiệm đa phương tiện, khiến cho việc sử dụng hình ảnh và/hoặc video trở nên "sống còn".

Giữ thương hiệu

Danh tiếng trên mạng của bạn, một nhà báo, trở thành thương hiệu của bạn, chớ đi chệch hướng này. Độc giả của bạn sẽ trở lại, hết lần này đến lần khác, dựa trên những họ mong chờ từ nội dung xuất bản của bạn. Quy tắc tương tự cũng đúng nếu bạn viết cho báo lớn nhất cả nước. Hãy gìn giữa thương hiệu bạn đang làm và luôn nỗ lực mang lại cho độc giả của bạn những gì họ mong chờ khi họ click vào bài của bạn.

Luôn bắt nhịp

Là một người đưa tin, bạn phụ thuộc vào những sự kiện ngẫu nhiên, ví dụ như thiên tai, hay diễn biến thời sự. Mặc dù vậy, cũng có rất nhiều chủ đề và sự kiện có thể được dự báo trước, như các cuộc bầu cử hay các sự kiện thể thao. Vì thế hãy nhạy bén trong tiếp cận tin tức để tối ưu kết quả. Hãy phản ứng ngay trước những diễn biến bất ngờ, những đồng thời hãy giữ sự chú trọng tới những chủ đề dự đoán trước cũng như đảm bảo các đề tài đa dạng, gắn kết cho độc giả.

b1-huong-dan-toi-uu-tin-bai-cho-nen-tang-google-news-cach-viet-bai-bao-chuan-tren-google-news.jpg

 

Tổng kết lại

Nhìn chung, chiến lược SEO có thể nâng hạng Google News cho bạn. Hãy dùng Google Trends để nhận diễn những từ khóa và xu hướng hiện tại, rồi dùng chúng. Trở thành bên đầu tiên đưa lên chủ đề có tác động tới độc giả online có thể giúp tờ báo của bạn nổi bật trong số 50.000 tờ báo điện tử đang từng giờ giành giật sự chú ý của độc giả online.

AICMS đã được tối ưu kĩ thuật để bài viết xuất bản bằng nền tảng AICMS có thể xuất hiện trên Google News một cách nhanh chóng và hoàn toàn tự động.

*Nội dung trên là bài viết đăng trên Forbes.com vào tháng 1/2018 và được Blog AICMS biên dịch lại để hỗ trợ các tòa soạn tham khảo hướng tối ưu bài viết cho nền tảng Google News.