Kiểm tra thứ hạng từ khóa là một trong những công việc quan trọng trong làm SEO.

Việc xác định đúng từ khóa khi SEO sẽ giúp việc lên top từ khóa dễ dàng hơn. Cũng như sẽ giúp tìm kiếm các từ khóa liên quan và mở rộng chủ đề xung quanh từ khóa đó dễ dàng hơn. Chính vì vậy, một chiến lược từ khóa tốt sẽ làm tăng cơ hội website bạn xuất hiện nhiều hơn trên các trang tìm kiếm.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa

Bài này tập trung viết về cách kiểm tra thứ hạng của website trên trang kết quả Google khi search 1 từ khóa nào đó.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm...

Từ khóa là gì?

Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mô tả một nội dung nào đó. Trong SEO website, từ khóa được sử dụng dưới vai trò siêu dữ liệu (metadata) để miêu tả hình ảnh, nội dung, các tài liệu văn bản, các hồ sơ cơ sở dữ liệu trong các trang web.

Từ khóa là một cụm từ để xác định một chủ đề, một đối tượng hoặc một khái niệm được nhắc tới. Khi mọi người tìm kiếm bất kỳ thông tin nào trên công cụ tìm kiếm của máy tính, họ cần điền một số từ hoặc cụm từ trên trang tìm kiếm sau đó sẽ được trả về danh sách các trang web có liên quan đến từ hoặc cụm từ mà họ tìm kiếm.

Với những ai làm Marketing online, từ khóa là một từ hoặc cụm từ mà họ muốn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ, bạn là người làm cho ngành du lịch, một số từ khóa mà bạn cần đặc biệt chú ý đó là các cụm từ có liên quan đến từ “du lịch”, chẳng hạn như “du lịch ở đâu”, "du lịch giá rẻ"... Đó là những cụm từ mà bạn muốn nhiều người tìm kiếm. Sau đó, khách hàng sẽ click vào từ khóa đó để truy cập vào trang web của bạn.

Các công cụ tìm kiếm sẽ chú ý đến các từ khóa mà bạn bố trí trong một trang web. Điều này bao gồm cả văn bản mà mọi người có thể nhìn thấy và đọc được. Ngoài ra, cũng gồm cả những văn bản bị ẩn đi, người dùng không thấy nhưng vẫn có thể được nhận ra bởi những các công cụ tìm kiếm và các phần mềm.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa là gì?

Kiểm tra thứ hạng từ khóa Rank Checker

Là việc tìm hiểu xem 1 website đang đứng ở vị trí thứ bao nhiêu trên trang kết quả, khi có ai đó tìm kiếm từ khóa đó trên Google (hoặc 1 Search Engine khác).

Thường thứ hạng này chỉ nằm trong khoảng từ 1 đến 100. Vị trí thấp hơn sẽ không được ghi nhận. Thực tế, thì cũng chẳng ai quan tâm nếu 1 website có vị trí trên 100 trong trang kết quả (SERP).

Chẳng hạn, tôi thử kiểm tra thứ hạng cho cụm từ khóa “du lịch Hạ Long”, thì kết quả trang đầu tiên như hình dưới đây:

Kết quả tìm kiếm Google cho cụm từ

Nhìn vào bảng kết quả, thì tại thời điểm kiểm tra, trang halong.org.vn đang đứng ở vị trí đầu tiên (Top 1), travel.com.vn đứng thứ 2, tiếp theo là ivivu.com, và dulich9.com đang xếp ở vị trí thứ 4.

Cứ xem lần lượt từ trên xuống dưới như vậy chúng ta sẽ thấy được các trang ở vị trí tiếp theo phía dưới.

Cần lưu ý rằng thứ tự và vị trí cụ thể này không cố định, và theo từng thời điểm có sự biến động ít nhiều. Đó là do thuật toán của Google quyết định trang nào ở vị trí nào. Nếu bạn kiểm tra vào 2 thời điểm, hoặc ở 2 địa điểm khác nhau, thì thứ hạng có thể thay đổi 1 vài bậc, điều đó cũng hoàn toàn bình thường.

Thực ra, kiểm tra thứ hạng từ khóa là việc hầu như chỉ có những người làm tối ưu hóa website (thường gọi tắt là SEOer) cần quan tâm. Và đây cũng là một trong những công việc chính của họ.

Các SEOer sẽ quan tâm hằng ngày, các từ khóa của mình phụ trách đang đứng Top mấy trên các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing. Việc có hoàn thành công việc SEO hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thứ hạng từ khóa mà bạn đang SEO có đạt vị trí yêu cầu hay không.

Tại sao bạn cần phải kiểm tra thứ hạng từ khóa?

  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa thường xuyên sẽ giúp bạn đưa ra những phương án quản lý tốt hơn. Nó sẽ giúp bạn nắm được xu hướng tìm kiếm của khách hàng. Qua đó, nhận biết được nhu cầu thị trường trọng tâm của bạn là gì. Từ đây, bạn sẽ đạt được thị trường online mục tiêu. Vạch ra được những điểm nào tốt, điểm nào chưa phù hợp trong chiến lược marketing của mình.
  • Quản lý lượng keyword lớn cũng sẽ liên quan doanh nghiệp hay các sản phẩm của bạn cũng sẽ giúp bạn nhận ra được keyword nào mang lại hiệu quả nhất. Từ đó, bạn có thể sử dụng chúng cho các bài viết và cập nhật lại trang xếp hạng kém. Đặc biệt hơn nữa, bạn cũng có thể khai thác tốt hơn những keyword có liên quan đến dịch vụ hay sản phẩm của bạn đang thịnh hành trên thị trường.
  • Sau khi đã nghiên cứu các từ khóa, bằng cách kiểm tra thứ hạng các từ khóa, bạn có thể bắt đầu tập trung vào sử dụng những từ khóa phổ biến. Nếu được triển khai tốt, có thể sẽ đem lại kết quả tích cực cho website của bạn. Từ đó, trong quá trình SEO sẽ dễ dàng đưa trang web của bạn từ trang 2 lên thẳng trang nhất trong bảng tìm kiếm.
  • Sử dụng các công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức. Việc tìm kiếm số liệu từ khóa cũng sẽ dễ dàng hơn. Nhờ đó, bạn sẽ có thêm thời gian đi phân tích các kết quả này và tối ưu website của mình.

Ví dụ: Bạn muốn bán một sản phẩm, bạn đang có một website. Trang web của bạn không lên top đầu, khách hàng không tìm được trang web của bạn. Vậy thì kiểm tra thứ hạng từ khóa liên tục, đưa ra chiến lược cụ thể sẽ giúp từ khóa của bạn lên top cao. Có như vậy, khách hàng mới có thể thấy website của bạn và đặt mua sản phẩm của bạn.

Khi đạt thứ hạng từ khóa càng cao, website của bạn sẽ càng có cơ hội lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm. Và đương nhiên, thứ hạng từ khóa của bạn mà thấp thì trang web của bạn cùng từ đó gần như mất hút, không mấy ai xem.

Có thể thấy hầu hết người dùng sẽ xem trang kết quả đầu tiên, và 3 vị trí Top đầu sẽ nhận hầu hết click chuột (trên 60%). Những vị trí phía dưới chia nhau số lượng ít ỏi còn lại.

Tỉ lệ click theo từng vị trí trên trang kết quả tìm kiếm Google
Tỉ lệ click theo từng vị trí từ 1-20 trên trang kết quả tìm kiếm (Nguồn: smartinsights.com)

Như vậy biết được thứ hạng từ khóa là rất quan trọng, vì nó cho thấy được hiệu quả website của bạn. Ít nhất là hiệu quả tương đối so với đối thủ cùng lĩnh vực.

Các cách kiểm tra thứ hạng từ khóa

Kiểm tra bằng cách thủ công

Với cách làm này, bạn sẽ không cần sử dụng bất kì phần mềm hay công cụ (tool) nào hỗ trợ cả, chỉ cần dùng Google Search.

Bạn chỉ cần mở trình duyệt tìm kiếm Google như google.com hay các trang quốc gia như google.com.vn. Bạn nên dùng cửa sổ ẩn danh bằng cách ấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+N. Khi trang ẩn danh được tạo ra (như hình dưới), bạn vào Google nhập từ khóa và tìm kiếm.

Tại sao nên tìm kiếm bằng cửa sổ ẩn danh?

Giao diện chế độ ẩn danh

Là để có kết quả khách quan và chính xác hơn.

Trước đây, khi có 2 máy tính cùng tìm kiếm một từ khóa theo cách thông thường sẽ cho ra 2 kết quả giống nhau. Nhưng bây giờ thì đã khác nhiều. Thuật toán của Google thông minh hơn, và có nhiều tiêu chí ảnh hưởng đến thứ hạng.

Thứ hạng tìm kiếm sẽ còn dựa vào lịch sử tìm kiếm và nhu cầu của bạn. Nếu 1 website bạn vào thường xuyên, Google sẽ xem đó là trang yêu thích của bạn. Nhiều khả năng trang tìm kiếm này sẽ được hiện lên mặc dù thứ hạng SEO thực tế của nó chưa đủ để hiển thị trên đó.
Vì vậy, nếu một ngày đẹp trời bạn thế trang web của mình hiện lên top 2 thì hãy xem lại bạn đang sử dụng chế độ ẩn danh hay chưa. Khả năng cao sẽ là chế độ thường, do bạn vào trang web khá thường xuyên, Google cho rằng bạn “yêu thích” trang website này nên mặc định cho nó hiển thị ở Top trên của trang tìm kiếm.

Bạn có thể sử dụng cách này để kiểm tra thứ hạng tức thời của một vài từ khóa của 1 website, và thường chỉ phù hợp nếu nó nằm trong vài trang đầu. Nếu sang trang thứ 3 trở đi mà tìm chưa thấy là rất nản, không muốn tìm tiếp.

Chính vì hạn chế đó, cách làm thủ công này thường không được các SEOer áp dụng nhiều, trừ khi muốn cho khách hàng tận mục sở thị.

Và khi không muốn thực hiện thủ công thì đó là lúc cần đến các phần mềm hay các công cụ hỗ trợ.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng các công cụ hỗ trợ (tools check)

Đây là cách kiểm tra thứ hạng từ khóa, kiểm tra thứ hạng website nhanh nhất, với độ chính xác cao.

Không những thế, các công cụ này còn giúp bạn cập nhật số liệu nhanh chóng để biết thứ hạng định kỳ, như hàng ngày, hàng tuần, hay hàng tháng. Bạn cũng sẽ biết được xu hướng và kiểm soát được quá trình thứ hạng này thay đổi như thế nào. Thứ hạng có tiến triển tốt hay không. Sự theo dõi và hiểu biết thứ hạng sẽ giúp bạn nắm bắt khả năng thành công của dự án SEO. Đồng thời, lên kế hoạch và điều chỉnh kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Các công cụ này sẽ hỗ trợ bạn đưa ra những thông tin chi tiết về chỉ số của từ khóa. Giúp bạn biết được nên đẩy mạnh quá trình nào, thêm ngân sách vào giai đoạn nào, giai đoạn nào nên duy trì hoặc giảm bớt. Bởi SEO là một quá trình dài và liên tục, và công việc của một SEOer là đưa từ khóa, website của mình lên top cao nhất. Và dữ liệu thứ tự từ khóa sẽ giúp bạn nắm bắt sự phát triển qua từng giai đoạn SEO.

Tôi sẽ minh họa cách sử dụng công cụ check thứ hạng website trong phần tiếp theo ngay sau đây.

Các công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa

Hiện nay có rất nhiều các công cụ hỗ trợ kiểm tra thứ hạng từ khóa (Google Rank Checker), trong số đó có cả các Tools miễn phí và trả phí. VietnamPedia xin được giới thiệu tới các bạn một vài thông tin về các công cụ này như sau:

1. Search Engine Genie

Đây là 1 công cụ chạy trên website, cho phép bạn kiểm tra 1 từ khóa bất kỳ trên website mà bạn đang mở trên trình duyệt. Mỗi lần kiểm tra chỉ 1 cụm từ, bạn sẽ thấy kết quả vị trí thứ hạng cụ thể nếu lọt vào Top 100 trên trang kết quả (SERP).

Check thứ hạng từ khóa bằng công cụ Search Engine Genie
Check thứ hạng từ khóa bằng công cụ Search Engine Genie

Ngoài kết quả có sự sai khác tương đối nhiều, giao diện của website này cũng khá "mộc" theo phong cách cũ trước đây. Được cái ưu điểm là tương đối đơn giản, dễ sử dụng, và không thấy chèn quảng cáo.

2. SERP’s Keyword Rank checker (serprobot.com)

SERP’s Keyword Rank checker là công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí cũng khá phổ biến. Nó có thể cho phép check mà không cần đăng nhập, tối đa tới 10 từ, nhưng bạn phải nhập từng ô một, chứ không cho dán toàn bộ cả 10 từ, nên cũng hơi bất tiện.

Nếu bạn đăng nhập thì hệ thống ghi nhớ danh sách các từ khóa để theo dõi biến động thứ hạng, và lần sau không cần nhập lại. Tính năng này rất thuận tiện nếu bạn làm SEO cho 1 website nào đó, và cần theo dõi biến động thứ hạng của 10 từ khóa trở xuống.

Cùng với dữ liệu ranking từ khóa, tool này còn cho thấy dữ liệu CPC và lưu lượng tìm kiếm của từ khóa đó đối với bất kì từ khóa hoặc cụm từ khóa nào.

Cá nhân tôi cũng hay sử dụng Serprobot.com này. Nhược điểm dễ thấy là giao diện kiểu cũ, chèn quảng cáo Google hơi nhiều, và chữ hơi nhỏ nên khó xem kết quả. Tất nhiên bản miễn phí thì cũng không thể đòi hỏi quá nhiều.

3. What's My Serp (whatsmyserp.com)

Đây lại là một phần mềm kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí nữa mà VietnamPedia xin gửi tới các bạn.

Công cụ check thứ hạng từ khóa WhatsMySerp

Tương tự như Serprobot ở trên, WhatsMySerp cũng cho phép check nhiều cụm từ khóa cùng một lúc, nhưng phải đăng ký tài khoản trước. Bản miễn phí cho kiểm tra tối đa 10 từ. Bạn phải trả phí nếu muốn check số lượng nhiều hơn.

Ưu điểm giao diện hiện đại, thân thiện, và khá dễ sử dụng. Tuy nhiên, có điểm bất tiện là bạn cần đăng ký tài khoản và đăng nhập thì mới check được nhiều từ cùng lúc.

Còn nếu không đăng nhập, thì dùng tính năng Free Serp Checker dành cho "khách vãng lai" mỗi ngày được check tối đa 10 lần. Khi đó trong mỗi lần, bạn chỉ kiểm tra được 1 từ khóa, và cách thực hiện cũng hơi khó hiểu, khi bạn phải nhập từ khóa trước cho hệ thống chạy, sau đó mới nhập website cụ thể để xem kết quả thứ hạng (nói chung là bất tiện).

4. Small SEO Tools

Thêm một công cụ miễn phí cho check tối đa 10 từ khóa 1 lần. Muốn check nhiều hơn thì phải dùng gói trả phí.

Khi dùng tool này, tôi thấy có 1 điểm hay hơn 2 tool phía trên (SerpRobot và WhatsMySerp) là ở chỗ, tôi có thể copy và dán luôn 1 lần cho cả 10 từ, chứ không phải thực hiện gõ tay hoặc dán từng từ một. Như vậy cũng tiết kiệm khá thời gian, và đỡ thấy khó chịu. 

Check vị trí từ khóa bằng công cụ Small SEO Tools

Ngoài ra công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa, SmallSeoTools còn cho dùng rất nhiều tính năng khác, trong đó tôi thấy khá hữu ích là các tool giúp: chấm điểm website, chấm điểm DA, kiểm tra backlink...

5. Ahrefs

Đây là công cụ hỗ trợ mà bất kì SEOer nào cũng cần tới. Bản miễn phí thì chỉ kiểm tra được 1 từ mỗi lần.

Check thứ hạng miễn phí 1 từ khóa bằng Ahrefs
Check thứ hạng miễn phí 1 từ khóa bằng Ahrefs

Với bản mất phí cảu Ahrefs, bạn có thể dễ dàng kiểm tra thứ hạng các keyword một cách cực kì đơn giản (cùng với rất nhiều tính năng khác).

Thanh Filter ở trên đầu giúp bạn tìm kiếm Organic Keyword (từ khóa trên Google) bạn đang có vị trí từ 1 – 10 dễ dàng. Hay giúp tìm kiếm những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn nhất, có lượng truy cập lớn nhất… Mọi số liệu đều được hiển thị một cách cụ thể. Nó còn hiển thị vị trí từ khóa của bạn đang lên hay xuống bằng các dấu mũi tên.

Dùng Ahrefs để kiểm tra thứ hạng từ khóa web Carly

Nếu website của bạn nhắm tới thị trường quốc tế thì bạn có thể chọn location cụ thể. Ngoài ra, đây cũng là công cụ giúp bạn kiểm tra thứ hạng website trên Google. Hơn thế nữa, Ahrefs cũng là công cụ tốt để bạn so sánh website của mình với đối thủ cạnh tranh. Kể từ đó, đưa ra các chiến lược cụ thể nhằm vượt qua đối thủ với thứ hạng cao hơn trên các trang tìm kiếm. Không chỉ vậy, công cụ này còn có hàng tấn chức năng giúp ích cho website của bạn.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là tool này mất phí và giá cũng khá là đắt, mức thấp nhất là 99$ cho gói Lite với 1 user. Nhưng một số người có thể linh hoạt bằng cách dùng dịch vụ mua chung để tiết kiệm chi phí.

6. SEMRush

SEMRush là giải pháp hoàn chỉnh cho việc kiểm tra từ khóa của bạn. Bạn chỉ cần nhập URL website hoặc URL của một trang. Nó sẽ cho bạn thấy từ khóa mà bạn xếp hạng. Bạn có thể bấm bất kì từ khóa nào để kiểm tra độ cạnh tranh của từ khóa và các thông số khác.

Công cụ Semrush để check thứ hạng từ khóa
Giao diện Công cụ Semrush

SEMRush hỗ trợ Google, bạn nên sử dụng Google tìm kiếm và vị trí địa lí hiện tại. Đây là phần mềm chuyên nghiệp cho việc SEO website, dễ dàng sử dụng. Đặc biệt, SEMRush cho phép bạn đăng ký và dùng thử bản FREE.

Nhưng cũng giống như Ahrefs, SEMRush mất phí. Gói sử dụng/tháng của tools này cũng khá chát với 99$/tháng. Và như VietnamPedia gợi ý ở trên, bạn có thể xem xét việc mua chung tài khoản ở một số dịch vụ cung cấp. Một tài khoản của bạn sẽ có thể sử dụng nhiều tools khác nhau. Đây cũng là cách giúp tiết kiệm chi phí cho website của mình. Nhìn chung, có thể thấy SEMRush là công cụ tuyệt vời giúp bạn kiểm tra thứ hạng website của mình.

7. SERPWatcher

Đây là công cụ được phát triển bởi Mangools, họ cung cấp các giải pháp như keyword research, website analytics…

Check thứ hạng từ khóa bằng công cụ SERPwatcher

Công cụ của Mangools nổi tiếng bởi giao diện đẹp mắt, mức độ hoạt động ổn định. SERPWatcher là công cụ check thứ hạng từ khóa với bất kỳ domain nào. Bạn có thể sử dụng tool này để kiểm tra ở bất kì đâu, bất kỳ thiết bị nào.

Có điều, SERPWatcher cũng phải trả phí. Nhưng mức giá thì khá “dễ chịu” so với 2 ông lớn Ahrefs và SEMRush với chỉ 29$ cho gói rẻ nhất.

Trên đây là một số công cụ của nước ngoài giúp bạn kiểm tra tự động thứ hạng của nhiều từ khóa cùng 1 lúc. Đồng thời cũng cho phép bạn theo dõi sự biến động và những thông số khác khi nghiên cứu từ khóa.

8. ProRank Checker

Công cụ này khá chuyên nghiệp, đúng nghĩa "Pro", và có nhiều gói dịch vụ tính phí cho bạn lựa chọn.

Tuy vậy, cũng khá hay là có gói miễn phí để bạn dùng thử, hoặc dùng lâu dài với ít dịch vụ.

Check thứ hạng từ khóa web Carly bằng ProRank Checker

Trong các phần mềm kiểm tra thứ hạng kiểu nửa mất phí (Freemium) thì đây có thể là lựa chọn đáng thử cho bạn. Ưu điểm là có gói thử free, và mức phí cũng khả dĩ hơn Ahrefs và SEMRush. Nhược điểm là lần đầu sử dụng bạn sẽ thấy hơi khó dùng, và cần thời gian để làm quen.

Công cụ check thứ hạng keyword - của nhà cung cấp Việt Nam

Tiếp theo, tôi sẽ liệt kê 1 số nhà cung cấp nội địa để bạn tham khảo và dùng thử nhé.

1. kiemtradaovan.com

Công cụ này giúp bạn kiểm tra nhanh thứ hạng các từ khóa, chỉ cần copy/paste cả danh sách. Đồng thới trích xuất các báo cáo cụ thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong trặng đường SEO từ khóa.

Ưu điểm là miễn phí, và cũng khá dễ dùng. Nhưng nhược điểm là tốc độ xử lý khá chậm (kiểm tra cả với Yahoo giờ không cần thiết nữa), kết quả không kèm theo tên miền vừa check. Ngoài ra, độ chính xác chưa cao. 

Check thứ hạng bằng kiemtradaovan.com

2. spineditor.com

Bạn cần đăng nhập trước khi sử dụng công cụ này. Được dùng thử 3 ngày miễn phí, sau đó phải trả phí 1,000 VNĐ/1 ngày.

Công cụ SpinEditor check thứ hạng keywords

Công cụ Spineditor check thứ hạng keywords


Bây giờ, bạn đã có sự lựa chọn phù hợp cho mình chưa? Tôi tin là bạn có rồi.

Đối với việc kiểm tra thứ hạng từ khóa, nó không chỉ đánh giá kết quả SEO của bạn mà còn là bằng chứng cho thành quả của chính mình. Và việc sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ giúp bạn hoàn thành dự án SEO dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Hãy dùng thời gian đó để tối ưu ranking để đạt thành công như mong đợi.

Hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích. Nếu vậy, hãy Like & Share động viên chúng tôi nhé.