Marketing Automation đem lại lợi ích gì?

Lợi ích thì có rất nhiều, bạn tham khảo để lựa chọn cái nào phù hợp với doanh nghiệp mình nhé:

1. Xây dựng data khách hàng tiềm năng hiệu quả

Hệ thống marketing tự động sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng, chất lượng, chính xác, tự động, phạm vi rộng (nhờ ứng dụng Online Marketing), cập nhật thường xuyên (gần như thời gian thực).

Ví dụ: với website chất lượng, người dùng sẽ từ đăng ký vào để nhận bản tin, hoặc gọi điện để được tư vấn thêm. Việc này được thực hiện “bị động” mà bạn không cần chào mời gì thêm, mà thực hiện đều đặn 24/7 nên khá nhanh chóng, phạm vi có thể ra toàn quốc, hoặc cả nước ngoài.

Việc sàng lọc dữ liệu cũng sẽ dễ dàng thực hiện, do nội dung đưa ra (chẳng hạn nội dung quảng cáo) được điều chỉnh và thiết lập trên máy tính, thường có tác dụng ngay tức thì.

Vậy chẳng có lợi lắm sao. Vì nếu bạn không dùng công nghệ tiếp thị trực tuyến (marketing online) thì khó làm như vậy được, hoặc sẽ rất mất công và tốn kém.

2. Giảm bớt những công việc thủ công

Đây mới thực sự là lợi ích mà hệ thống tự động đem lại. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp bạn giảm bớt thậm chí loại bỏ được rất nhiều công việc lẽ ra phải làm bằng tay, thường là lặp lại nhiều lần một cách nhàm chán.

Bạn thử so sánh với việc phải thực hiện các cuộc gọi lạnh (cold call) để chào hàng trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, hay bất động sản… chẳng hạn. Tỉ lệ thành công rất thấp, và rất chán nản, cả cho người nghe và người gọi. Trước đây bản thân tôi cũng đi mua những list khách hàng tiềm năng, và gọi cho họ. Trời, mọi thứ quá khủng khiếp. May mà giờ tôi không phải làm vậy, và nhân viên bên tôi cũng thế. Thay vào đó, chúng tôi làm nội dung hay, và ứng dụng hệ thống tiếp thị tự động, để khách hàng tiềm năng (lead) tìm đến, hệ thống tự phân loại, nếu lead đạt điểm số về marketing (Marketing Qualified Lead - MQL) và về bán hàng (Sale Qualified Lead - SQL) sẽ tự chuyển cho đội ngũ kinh doanh. Vậy có nhàn bao nhiêu không, mà đỡ phải làm phiền người khác khi phải gọi điện vu vơ cho họ.

Đó chính là giảm bớt công việc thủ công tẻ nhạt.

3. Tăng cường tương tác với khách hàng

Hệ thống sẽ hỗ trợ tự động tăng cường tương tác với khách hàng tiềm năng, và chăm sóc họ ngay từ đầu (từ khi vào “phễu” - tôi sẽ thảo luận khái niệm này trong phần dưới).

Một khi bạn thiết kế hệ thống tự động và phù hợp với hành trình khách hàng của công ty bạn, thì khách hàng sẽ được chăm sóc tự động ở những khâu tương tác (gọi là “điểm chạm”) ít quan trọng, mà thông thường bị bỏ qua do không đủ người để làm, hoặc quá mất thời gian hay chi phí. Ví dụ:

  • Gửi email xác nhận khi khách hàng đăng ký nhận bảng giá.
  • Gửi tin nhắn tự động chúc mừng vào dịp đặc biệt như sinh nhật hay Lễ Tết.
  • Gửi thông báo giới thiệu về những chương trình ưu đãi, cho những khách hàng đủ tiêu chuẩn (chẳng hạn như đủ điểm Thành viên vàng)
  • Giải đáp những thắc mắc cơ bản thường gặp (kiểu Hỏi đáp - Q&A)

Tất nhiên bên cạnh hệ thống tự động, nhân viên chăm sóc khách hàng trên thực tế vẫn sẽ đảm nhiệm những điểm chạm quan trọng hơn, hoặc cần xử lý gấp, nên thực sự cần yếu tố con người. Chẳng hạn như: Trả lời vướng mắc khiếu nại của khách hàng về sản phẩm dịch vụ.

4. Tăng năng suất

Hệ thống máy móc tự động rõ ràng sẽ giúp tăng năng suất lao động, trong nhiều lĩnh vực. Và tự động hóa tiếp thị cũng không phải là ngoại lệ.
Khi xây dựng các thành phần hoạt động hiệu quả và móc xích với nhau (chi tiết thành phần ở phần dưới), doanh nghiệp sẽ tăng năng suất và hiệu quả trong việc xây dựng dữ liệu khách hàng, cũng như tăng tỉ lệ chuyển đổi (CTR) từ khách ghé thăm sang khách hàng tiềm năng.

Chẳng hạn, với 1 đội ngũ vài nhân viên đã có thể vận hành theo dõi toàn bộ hoạt động inbound marketing của 1 công ty lớn, mà vẫn đảm bảo chất lượng lead đưa về, cũng như kết hợp với phòng kinh doanh và phòng chăm sóc khách hàng để đảm bảo hành trình khách hàng diễn ra đúng như công ty đã thiết lập.

Đó chính là yếu tố năng suất.

5. Tiết kiệm thời gian, chi phí

Cuối cùng thì vẫn phải nhắc tới bài toán tiết kiệm thời gian và chi phí, và sau đó là tăng hiệu quả kinh doanh tổng thể.

Việc ứng dụng tự động hóa trong khâu marketing (cả inbound lẫn outbound), cũng như trong các khâu khác (tôi đã nêu ở phần đầu bài viết này) sẽ thực sự có ý nghĩa, vì nó sẽ giúp công ty bạn tiết kiệm được thời gian (làm nhanh hơn), cũng như chi phí (năng suất cao hơn).

Đơn giản, có thể thấy thời gian và chi phí bỏ ra để có được một khách hàng tiềm năng sẽ thấp hơn đáng kể, khi bạn có ứng dụng tự động hóa vào tiếp thị. Có thể thấy khá rõ trong lĩnh vực marketing bất động sản. Nếu chỉ đi phát tờ rơi, thực hiện các cuộc gọi lạnh, bạn phải mất cả chục nhân viên để triển khai. Cũng như vậy, giờ triển khai marketing automation, bạn chỉ cần 1 nửa số nhân viên, nghĩa là giảm ít nhất 50% chi phí lương.