SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là thuật ngữ đề cập đến các chiến thuật tối ưu hóa tìm kiếm xảy ra bên ngoài website nhằm tăng thứ hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Nó bao gồm:

– Xây dựng liên kết (Link Building).

– Marketing mạng xã hội (Social Media Marketing)

– Các phương tiện truyền thông khác (Social Media Bookmarking).

Trong 3 yếu tố quan trọng này cùng nhiều yếu tố ảnh hưởng khác đến SEO Offpage thì xây dựng liên kết (link building) được đánh giá là quan trọng nhất. SEO Offpage thường được thực hiện sau khi website đã được tối ưu SEO Onpage căn bản. 

Các yếu tố quan trọng trong SEO Offpage

Tại sao SEO Offpage quan trọng đối với SEO?

Không thể biết chính xác các yếu tố hay thuật toán Google sử dụng để xếp hạng trang web. Tuy nhiên, dữ liệu từ nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các yếu tố liên quan đến SEO Offpage có thể đóng góp hơn 50% vào việc xếp hạng trang. 

Một chiến lược SEO Offpage thành công sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho trang web như sau:

– Tăng độ tin cậy: Google đã đưa ra các khái niệm E-A-T (Expertise, Authority and Trustworthiness) đóng vai trò là các yếu tố xếp hạng liên quan trực tiếp đến SEO Offpage. Càng nhận được nhiều backlink từ trang uy tín, Google càng đánh giá cao độ tin cậy của website. 

– Tăng thứ hạng: Trang web được xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa là lưu lượng truy cập web tự nhiên (Organic Traffic) cũng sẽ cao hơn.

– Tăng tính tương tác: thứ hạng web cao hơn đồng nghĩa với việc nhận được nhiều lượt truy cập hơn. Nếu nội dung phù hợp và hữu ích với người dùng, website còn nhận được nhiều lượt chia sẻ trên MXH, blog, diễn đàn,…

Ví dụ bạn muốn được xem là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó. Thế nhưng chỉ tự mình khẳng định mình là chuyên gia thì chưa đủ mà phải được các trang web khác đồng ý. Điều này thể hiện rõ nhất thông qua các backlink trỏ về từ các trang web uy tín khác. 

Vai trò của Link Building trong Offpage SEO quan trọng như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, Link Building được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất trong SEO Offpage. Có thể hình dung: Nếu website của bạn là ứng cử viên cho ngôi dẫn đầu thì các backlink trỏ về được xem như các lá phiếu bình chọn giúp bạn có được vị trí ấy. 

Hồ sơ backlink đa dạng và chất lượng sẽ giúp cải thiện thứ hạng website

Công cụ tìm kiếm (Google) quan tâm không chỉ đến số lượng mà còn là chất lượng của các backlink trỏ về trang web. Google sẽ liên tục thu thập các dữ liệu trên Internet để thống kê số lượng backlink cũng như đánh giá nội dung trên trang có được người dùng yêu thích. Công cụ tìm kiếm này sau đó sử dụng thuật toán Pagerank để xác định giá trị của trang web dựa trên số lượng và chất lượng backlink. Từ đó, quyết định thứ hạng trang web trên các trang kết quả tìm kiếm. 

Phân biệt SEO Off-page và SEO On-page

Quyền kiểm soát

– SEO Onpage là các hoạt động tối ưu hóa tìm kiếm diễn ra trực tiếp trên website và có toàn quyền kiểm soát. Nó có thể bao gồm: tối ưu hóa mã HTML, cấu trúc nội dung, giá trị nội dung,…  

– SEO Offpage ngược lại gồm các hoạt động tối ưu hóa tìm kiếm diễn ra bên ngoài website như backlinks, tương tác MXH, các bài đánh giá,… dựa trên hành vi của người dùng.

SEO Offpage và SEO Onpage có gì khác biệt?

Các yếu tố xếp hạng

Đối với SEO Onpage:

– Chất lượng trang: việc xây dựng nội dung trên trang phải đảm bảo hữu ích và có giá trị mới có thể thu hút được nhiều lượt truy cập và giữ chân người dùng lâu hơn.

– Từ khóa: là cụm từ tìm kiếm mà người dùng nhập vào để tìm các thông tin có liên quan. Nên lưu ý rằng không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa bởi các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện và đưa ra án phạt. Cần đảm bảo nội dung chất lượng và có chứa từ khóa một cách tự nhiên. 

– Tính liên quan: nội dung trên trang cần đảm bảo phù hợp và liên quan đến lĩnh vực đã chọn. Liên tục thêm mới các bài viết liên quan, tránh để nội dung quá cũ. 

– Cấu trúc trang: Google đánh giá cao hơn các trang được cấu trúc rõ ràng, cụ thể. Cần đảm bảo cấu trúc trang với các yếu tố: Title, Meta Description, các thẻ tiêu đề (H2, H3,…), thẻ Alt,…

– Cấu trúc URL: cần đảm bảo ngắn gọn, thân thiện với người dùng và có chứa từ khóa chính.

– Internal link: các liên kết nội bộ giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu dễ dàng hơn. Đây cũng là yếu tố giúp giữ chân người dùng bởi các liên kết sẽ dẫn họ đến các bài viết liên quan về chủ đề. 

– Hiệu suất trang: đây là yếu tố liên quan đến trải nghiệm người dùng. Không ai sẽ thích truy cập vào các trang web có tốc độ tải trang chậm bởi trải nghiệm sử dụng bị gián đoạn rất khó chịu. Do đó, cần phải đảm bảo website được tối ưu hiệu quả. 

Đối với SEO Offpage:

– Backlink: là yếu tố quan trọng góp phần tăng uy tín của website đồng thời tăng thứ hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Có nhiều cách để xây dựng backlink hiện nay như: đăng bài blog, đăng bài trên các forum, xây dựng hệ thống site vệ tinh hay kết nối, tương tác trên MXH,…

– Thẩm quyền tên miền: là yếu tố bị ảnh hưởng bởi thời gian thành lập tên miền, các hoạt động, tương tác, giới thiệu,…

Backlink chất lượng là gì? Backlink có quan trọng vào năm 2022 không?

Backlink được đánh giá là yếu tố quan trọng của SEO Offpage góp phần tăng uy tín và thứ hạng web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Thế nhưng các backlink muốn phát huy được tối đa công dụng phải là backlink chất lượng. Vậy đâu là yếu tố tạo nên một backlink chất lượng trong SEO Offpage?

Ví dụ về 1 backlink chất lượng

Rất nhiều người nhầm tưởng rằng, càng xây dựng được nhiều backlink sẽ càng tốt. Tuy nhiên, không nhất thiết là vậy. 

Các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá hồ sơ liên kết (Backlink Profile) dựa vào chất lượng hơn là số lượng backlink có được. Google đặc biệt đánh giá cao các hồ sơ backlink có đặc tính cân bằng và đa dạng referring domain. Chính vì thế, đừng cố xây dựng hàng trăm, hàng nghìn backlink thẩm quyền thấp hoặc không liên quan. 

Ví dụ: Trang web của bạn liên quan đến lĩnh vực “Công nghệ phần mềm”. Vậy backlink chất lượng sẽ có thể là:

– Backlink từ bài báo PR trên các trang báo điện tử như: vietnamnet.vn hay tuoitre.vn,… Bài viết đặt trong danh mục liên quan là Công nghệ. 

– Backlink từ site vệ tinh có chỉ số DA, PA cao: nội dung bài viết phải liên quan đến chủ đề trên landing page chính.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng các backlink blog hay backlink forum, tuy nhiên sức mạnh sẽ không bằng. Có thể hiểu đơn giản, 1 backlink từ các trang báo uy tín hay site vệ tinh với DA, PA cao có sức mạnh ngang với 100 backlink từ các forum hoặc nguồn khác. 

Các yếu tố tạo backlink chất lượng trong SEO Offpage

Đâu là tiêu chí tạo nên backlink chất lượng?

Dưới đây là 12 yếu tố tạo backlink chất lượng trong SEO Offpage: 

– Backlink từ nguồn có liên quan.

– Backlink từ nguồn đáng tin cậy (DA và PA cao).

– Backlink từ trang có PageRank cao.

– Content chất lượng, có giá trị.

– Backlink khó tìm kiếm.

– Backlink thu hút nhiều lượt truy cập.

– Anchor Text đa dạng, hiệu quả.

– Backlink trên website có ít link out.

– Backlink Dofollow

– Backlink từ các site khác IP.

– Có Outbound Link cùng lĩnh vực.

– Contextual Link.

Trên đây là tổng hợp 12 yếu tố tạo nên một backlink chất lượng. Ngoài việc xây dựng hệ thống backlink chất lượng, bạn cũng cần liên tục kiểm tra các backlink xấu, backlink kém chất lượng để tránh website bị ảnh hưởng hay thậm chí là bị phạt bởi Google.

Các loại backlink trong SEO

Backlink được chia thành rất nhiều loại dựa trên các tiêu chí khác nhau:

Phân loại backlink theo thẻ Nofollow vs Dofollow

Backlink Nofollow

“No follow” là một thẻ được dùng để thông báo đến bot tìm kiếm của Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác rằng đây là nguồn thông tin không cần được thu thập. Cách đặt thẻ rel Nofollow như sau:

 <a href=”https://example.com” rel=”nofollow”>anchor text</a>

Việc bot tìm kiếm của Google không thu thập các dữ liệu từ liên kết này không đồng nghĩa với việc backlink nofollow là vô dụng. Website của bạn vẫn có thể thu được nhiều giá trị khác từ người dùng như một lượng truy cập website gián tiếp. Hoặc nếu người dùng thích content trên trang, họ có thể chia sẻ chúng trên MXH hay dẫn link trên các blog của họ. Do đó, trang web cũng sẽ có cơ hội thu được các backlink dofollow khác. 

Backlink Dofollow

Ngược lại với nofollow, dofollow là thẻ cho phép bot tìm kiếm của Google thu thập và xếp hạng nội dung của đường dẫn đó. Cách đặt thẻ rel Dofollow như sau: 

<a href=”https://example.com” rel=”dofollow”>anchor text</a>

Việc nhận được backlink dofollow từ các website uy tín là điều mà người làm SEO nào cũng mong muốn. Đó là cách giúp tăng độ tin cậy từ đó tăng trưởng thứ hạng web nhanh chóng trên các trang kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, nếu website nhận phải các backlink dofollow từ các trang web xấu, trust thấp (có thể là do bị đối thủ chơi xấu) thì Google sẽ đánh giá thấp trang web của bạn. Trường hợp này có thể xử lý bằng cách từ chối backlink bằng công cụ Disavow.

Từ đó có thể rút ra, số lượng backlink không phải là yếu tố quan trọng nhất mà điều cần quan tâm là chất lượng backlink. 

Phân loại backlink theo các loại anchor text

Anchor text là một cụm văn bản được sử dụng để gắn các đường liên kết vào đó. Phân loại theo anchor text có 4 dạng như sau:

– Text link: là loại backlink thường xuất hiện ở header, footer hay sidebar của trang web. Người dùng sẽ có thể nhìn thấy các text link này ở hầu hết các trang trên website. Sử dụng text link mang lại hiệu quả trong SEO tuy nhiên cần cẩn trọng nếu không muốn bị phạt bởi Google.

– Anchor text: là những từ, cụm từ thường được chèn vào một đoạn văn bản phù hợp, sử dụng để gắn link. Khi nhấp vào các từ hoặc cụm từ này, chúng sẽ chuyển hướng người dùng đến trang web được liên kết. Đây là dạng được dùng phổ biến và chất lượng nhất hiện nay trong SEO. Lưu ý nên đa dạng các văn bản neo này nếu không có thể bị bot Google gắn “cờ đỏ” cho trang web.

– Image link: là backlink được gắn trong các hình ảnh. Khi nhấp chuột vào các hình ảnh này, người dùng sẽ được dẫn đến website được liên kết. Trong trường hợp này, anchor text chính là thẻ Alt của ảnh. Do đó cần tránh để trống hoặc đặt thẻ Alt vô nghĩa sẽ làm giảm sức mạnh backlink.

– Link trần: là backlink tự nhiên được đặt dưới dạng URL của trang hoặc bài viết mà không cần chèn vào bất kỳ văn bản hay hình ảnh nào. 

Trên đây là các loại backlink được sử dụng trong SEO Offpage. Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng góp phần tăng sức mạnh cho website. Bạn có thể xây dựng 1 hoặc nhiều loại backlink cùng nhau tuy nhiên cần đảm bảo phù hợp và tự nhiên. Tránh tình trạng spam quá mức dẫn đến nhận phạt từ Google!

23 kỹ thuật SEO offpage hiệu quả nhất 2022

Sau khi nắm được căn bản SEO Offpage là gì cũng như vai trò của Offpage, tiếp theo không thể bỏ qua các kỹ thuật SEO Offpage hiệu quả nhất cho trang web hiện nay. Nắm rõ các kỹ thuật này mới có thể bắt đầu lên kế hoạch cho việc xây dựng chúng. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp 23 kỹ thuật SEO Offpage mà bạn có thể áp dụng nhằm tăng thứ hạng website: 

1. Social profile/social bookmarking

Social Profile:

Các loại backlink Social Profile rất dễ xây dựng bởi các trang MXH đã quá quen thuộc với nhiều người. Bạn sẽ cần tạo lập các tài khoản MXH như Facebook, Instagram, Twitter,… và chia sẻ các bài viết trên trang của bạn. Việc tạo các account và xây dựng social profile cho trang web hay trang blog của bạn sẽ giúp tăng khả năng kết nối với nhiều người dùng hơn. Các nội dung chất lượng, mang lại giá trị cao còn có thể được nhiều người chia sẻ. Nhờ vậy website cũng dần có độ phủ sóng cao hơn. 

Social Bookmarking: 

Social Bookmarking là dịch vụ trực tuyến cho phép người dùng thao tác: thêm, chỉnh sửa, chú thích hoặc chia sẻ,…các tài liệu web. Hiện nay, Social Bookmarking đã không còn quá phổ biến như trước nhưng đây vẫn là một trong những kỹ thuật giúp tăng lưu lượng truy cập web.

ách thức thực hiện chia sẻ dấu trang mạng xã hội cũng vô cùng đơn giản:

Bước 1: Đăng ký tài khoản trên các trang Social Bookmark.  Một vài trang web phổ biến nhất như: reddit.com, scoop.it, stumbleupon.com,…

Bước 2: Nhập URL, title, mô tả, tag,… và submit link bài viết. 

Vậy là bài viết của bạn đã được đánh dấu trên các trang Social Bookmark rồi đấy!

2. Dùng công cụ IFTTT – tự động hóa backlink trong SEO Offpage

Với những người làm SEO, IFTTT là một trong những công cụ hữu ích nhất giúp tự động hóa hỗ trợ công việc. IFTTT (viết tắt của cụm từ “If This Then That”) là công cụ  có chức năng tự động hóa hàng loạt các backlink chất lượng đến trang web. Công cụ này cho phép người dùng thiết lập các công thức cố định để xây dựng hàng loạt các backlink từ website uy tín. 

IFTTT là công cụ lấy backlink hàng loạt cho website

3. Backlink từ blog comment

Đây cũng là một trong những kỹ thuật SEO Offpage khá đơn giản giúp lấy được backlink hiệu quả, nhanh chóng. Backlink blog comment là việc bạn để lại các comment nhận xét, giới thiệu bài viết của mình trên các blog khác. 

Để có thể comment trên các bài blog này, bạn sẽ cần đăng ký tài khoản và cung cấp các thông tin như họ tên, email, nội dung comment. Một vài trang còn có thể yêu cầu đăng nhập bằng Facebook hoặc Google+. Việc tiếp theo cần làm là chèn các đường liên kết dẫn đến trang của bạn ở phần comment. 

4. Tham gia diễn đàn (forum)

Các forum (diễn đàn) có thể là nguồn khai thác backlink dồi dào. Việc tìm kiếm các forum cũng khá đơn giản, chỉ việc tìm kiếm trên Google các forum với chủ đề liên quan, công cụ tìm kiếm này sẽ trả về hàng loạt các kết quả. Tuy nhiên để có được backlink chất lượng bạn cần phải chọn lọc cẩn thận các diễn đàn uy tín hoặc cho phép đặt link dofollow.

Việc tham gia các diễn đàn và tạo sự kết nối với cộng đồng được đánh giá là khá hữu ích cho SEO Offpage. Có nhiều cách để xây dựng backlink từ forum như: viết bài và đặt link trỏ về trang web, comment link dưới các bài viết khác, trả lời câu hỏi của mọi người,…

5. PBN – Private Blog Network

PBN (viết tắt của cụm từ Private Blog Network) hay còn gọi là hệ thống site vệ tinh là phương thức thực hiện SEO Offpage được áp dụng phổ biến hiện nay. PBN là một mạng lưới các trang web được sử dụng để xây dựng các backlink chất lượng trỏ đến website chính cần SEO. Hiệu quả mà PBN mang lại là thúc đẩy khả năng tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. 

Để tạo một hệ thống PBN sẽ cần đầu tư rất nhiều thời gian cũng như ngân sách. Người thực hiện cũng cần có chuyên môn nhất định để xây dựng cũng như áp dụng hệ thống vệ tinh để thúc đẩy SEO. 

Để bắt đầu với việc xây dựng PBN, việc đầu tiên có thể làm đó là tìm kiếm các tên miền cũ, quá hạn của Việt Nam hoặc nước ngoài. Sử dụng một vài các công cụ để phục vụ đánh giá website như sau:

– Ahrefs: công cụ cho phép đánh giá toàn diện một website bất kỳ. Bạn có thể kiểm tra các chỉ số DR, UR, Organic Traffic, Backlinks,…

– Majestic SEO: được sử dụng để nghiên cứu chuyên sâu về backlink của các website. Ưu điểm của công cụ này là có thể check được các chỉ số CF, TF, lịch sử backlink trong thời gian dài.

– Find IP Address: công cụ cần thiết cho việc kiểm tra IP của bất kỳ website nào.

6. Backlink từ báo chất lượng – PR báo

Backlink từ các bài báo, bài PR được đánh giá là loại backlink chất lượng và mang lại nhiều giá trị nhất cho website. Đây cũng là một trong các phương thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. 

Đặt backlink trên các trang báo uy tín không chỉ giúp website có được thứ hạng cao hơn mà còn mang đến nhiều lợi ích khác như: gia tăng độ nhận diện thương hiệu, khẳng định được uy tín, sự chuyên nghiệp, nhận được lòng tin từ phía người dùng,…

Hiện nay có rất nhiều nguồn báo uy tín bạn có thể tham khảo để đi backlink như: Vietnamnet, VnExpress, Tuổi trẻ Online, Webtretho, Dân Trí,… Cách thức đặt backlink có thể cân nhắc lựa chọn giữa các cách:

– Đặt backlink trong các bài báo PR.

– Book link sidebar số lượng lớn trên các báo điện tử (ưu điểm là giá thành rẻ hơn).

7. Guest post (trao đổi liên kết với các website có chủ đề liên quan)

Guest Post (bài đăng khách) có thể hiểu là việc bạn đăng bài của một website khác trên website của mình và có gắn link dẫn về website đó. Và ngược lại bạn cũng có thể trao đổi để được đăng bài của website mình lên website của họ. Đây có thể được xem như một hình thức trao đổi giữa các website. Hoặc nếu không trao đổi thì có thể trả một khoản phí cho việc đăng bài lên website khác. 

Các bài viết Guest Post cũng cần đảm bảo một vài tiêu chí như:

– Đảm bảo về chất lượng nội dung, cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị.

– Bài viết chưa từng xuất bản ở nơi nào khác, không copy hay spam.

– Số lượng backlink tối đa chỉ là 2.

Hình thức xây dựng backlink bằng Guest Post mang đến nhiều lợi ích như: backlink chất lượng, bền vững; tăng độ uy tín cho website; tạo dựng quan hệ giữa các bên website; mở rộng thương hiệu đến nhiều khách hàng;… 

8. Content Syndication

Content Syndication là hình thức mà một hoặc nhiều website nào đó sử dụng chính xác các nội dung gốc trên trang web của bạn và đăng lại. Nội dung này có thể là một phần bài viết được chỉnh sửa lại, một đoạn trích trong bài hay toàn bộ bài viết. Các trang web khi sử dụng nội dung này sẽ ghi lại nguồn trích dẫn dưới dạng “Bài viết từ nguồn XYZ” hay “Nguồn tham khảo: XYZ” hoặc chèn link bài viết gốc. 

Nhiều người có lẽ vẫn còn lo lắng và không chắc rằng cách làm này có thực sự ổn. Thế nhưng, Google có thể nhận biết được đâu là bản gốc và còn khuyến khích các website thực hiện điều này. Nếu có nhiều trang web thực hiện hình thức Content Syndication và trỏ link về website của bạn, đây cũng được xem là nguồn backlink hiệu quả. 

9. Xây dựng web 2.0

Xây dựng web 2.0 cũng là một trong những kỹ thuật SEO Offpage hiệu quả để tạo hồ sơ liên kết chất lượng. Web 2.0 không chỉ là nền tảng để xây dựng nội dung chất lượng, hữu ích đến người dùng mà còn giúp triển khai backlink bền vững. 

10. Link intersect

Link Intersect là phương pháp giúp bạn theo dõi cách thức đối thủ của mình đang xây dựng backlink như thế nào? Cụ thể hơn có thể biết được các trang nào đang liên kết với website đối thủ. 

Phương pháp này có thể được thực hiện thông qua nhiều công cụ khác nhau, trong đó phổ biến nhất phải kể đến Ahrefs:

– Đăng nhập vào công cụ Ahrefs.

– Nhập tên miền vào ô tìm kiếm.

– Nhấp chọn Link Intersect trong mục Backlink Profile.

– Điền các domain website đối thủ vào các ô trống.

– Bấm nút tìm kiếm. Trên màn hình sẽ hiển thị danh sách các domain chưa liên kết đến website. 

Dựa vào danh sách backlink phân tích được thông qua Link Intersect, bạn có thể đa dạng hóa list referring domain đến trang web của mình. Nhờ vậy hồ sơ backlink lại càng thêm chất lượng và phong phú. 

11. Lead Magnet

Lead Magnet là phương pháp SEO Offpage được ví như “mồi nhử” để khuyến khích người dùng cung cấp các thông tin liên hệ của họ như: họ tên, email, số điện thoại,… Phương pháp này được thực hiện với mục đích trao đổi, người dùng để lại thông tin để nhận được một lợi ích gì đó như: coupon, tài liệu, khóa học, video hướng dẫn,… 

Lead Magnet sử dụng “mồi nhử” để thu hút người dùng

Hiện nay có rất nhiều các hình thức Lead Magnet khác nhau như: Ebooks, Mini courses (khóa học), Webinars, Template, Infographics, Toolkit (bộ công cụ),… Nhưng nhìn chung, một Lead Magnet thường sẽ gồm các yếu tố: 

– Landing Page (trang đích): nhằm quảng cáo và thu thập thông tin liên hệ từ người dùng.

– Quà tặng như: coupon, tài liệu, khóa học, video hướng dẫn, template,…

Đây là một trong những kỹ thuật SEO giúp tăng lưu lượng truy cập vào website đồng thời thu thập được nhiều thông tin từ các khách hàng tiềm năng. 

12. Tăng cường marketing trên mạng xã hội (social media)

Ngoài việc tạo dựng các Social Profile trên các MXH như Facebook, Instagram, Twitter,… thì việc tạo dựng nội dung để thu hút người dùng trên các nền tảng này cũng rất quan trọng. 

Rất dễ dàng để tạo được lượng backlink “khổng lồ” trên các trang MXH. Bạn có thể tận dụng các tính năng like, share,… để lan truyền rộng rãi về trang web của mình. Đây chính là một trong những cách tuyệt vời để xây dựng được hệ thống backlink và kéo thêm traffic về website. 

Để làm được điều này, nội dung bài viết không chỉ cần chất lượng mà còn cần vận dụng thêm khả năng sáng tạo để thu hút người đọc và tạo được hiệu ứng lan truyền. 

13. Tối ưu kênh Youtube

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, làm thế nào để Youtube có thể giúp cải thiện thứ hạng website? Nên nhớ rằng, Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 chỉ sau Google. Chính nhờ lượt tìm kiếm và truy cập “khổng lồ” mỗi ngày mà Youtube có thể trở thành một trong những công cụ đắc lực cho SEO. 

Tạo dựng một video hấp dẫn, nội dung chất lượng và dẫn dắt người xem sẽ là bước trước hết cần thực hiện. Các đường liên kết trỏ về trang web được đặt trong phần Mô tả (Description Box) nằm bên dưới video. Khi người dùng muốn có thêm nhiều thông tin sau khi đã xem video, họ sẽ nhấp vào các liên kết bên dưới và truy cập vào trang. Nhờ vậy cải thiện được lưu lượng truy cập website, đồng thời còn giúp tạo backlink chất lượng cho trang.

14. Local SEO

Local SEO là các hoạt động tối ưu hóa tìm kiếm nhằm giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với nhiều người dùng địa phương hơn. Nghĩa là kỹ thuật SEO Offpage này sẽ giúp website cải thiện thứ hạng đối với các người dùng địa phương. Khi người dùng tìm kiếm với các cụm từ khóa liên quan đến dịch vụ tại địa phương, trang web của bạn sẽ được ưu tiên đề xuất trên trang kết quả tìm kiếm.

Snack Pack (hay SEO Google Maps) là hình thức hiển thị theo nhóm các kết quả trong một khung chữ nhật ngay trên đầu trang kết quả. Các thông tin hiển thị cơ bản như: tên doanh nghiệp, địa chỉ, đánh giá từ người dùng, hình ảnh, bản đồ chỉ đường,… Khi nhấp vào từng mục có thể hiển thị thêm nhiều thông tin chi tiết như giờ hoạt động, số điện thoại, email,…

Ví dụ: Khi tìm kiếm với cụm từ khóa “homestay đà lạt”, Google đề xuất ngay trên đầu trang list các homestay nằm ở Đà Lạt. Có thể thấy các trang web này đã thực hiện tối ưu Local SEO để có được thứ hạng cao và ưu tiên đề xuất đến người dùng địa phương.

15. Brand mentions

Brand Mention (đề cập thương hiệu) là trường hợp một thương hiệu, doanh nghiệp được đề cập trong các bài đăng trực tuyến trên MXH, báo chí, blog hay trang web,… Brand Mention với mức độ càng cao sẽ càng khiến cho Google tin rằng thương hiệu của bạn là một trong những cái tên nổi bật. 

Brand Mention mang đến hiệu quả nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu, trang web có được độ tin cậy nhất định và lưu lượng truy cập web cũng tăng cao. Các đề cập về thương hiệu có thể dưới dạng: review, đánh giá, phản hồi từ khách hàng hay các bài đăng giới thiệu của doanh nghiệp. 

Để thực hiện Brand Mention, hãy chia sẻ các bài viết hoặc thông tin về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông hoặc MXH thông qua các hashtag (#) cho bài đăng. 

16. Google My Business

Google My Business (GMB) có thể dịch sang tiếng Việt là “Doanh nghiệp của tôi” là công cụ lưu trữ và quảng bá hồ sơ của các doanh nghiệp hoặc cá nhân trên Google. Một hồ sơ GMB sẽ bao gồm các thông tin: 

– Tên doanh nghiệp.

– Lĩnh vực hoạt động.

– Địa chỉ.

– Giờ hoạt động.

– Số điện thoại.

– Hình ảnh.

– Đường dẫn đến website.

– Bản đồ chỉ đường.

Ngoài các thông tin cơ bản về doanh nghiệp, GMB còn có nhiều thông tin khác do người dùng internet nhập vào như: cho điểm, đánh giá, câu hỏi trong phần Q&A,… Một trong những việc quan trọng mà người làm SEO cần chú ý đó là cập nhật đầy đủ các thông tin cần thiết cho GMB. Dựa vào đó, Google sẽ đánh giá về tính xác thực của doanh nghiệp, đồng thời thông qua đánh giá của người dùng mà đánh giá chất lượng và cải thiện thứ hạng website. 

17. Influencer Marketing

Ngày nay, mọi người luôn muốn biết được những người có tầm ảnh hưởng (influencer) nghĩ gì về mọi thứ. Chính vì thế, Influencer Marketing chính là cách thức tiếp cận và lan truyền thông tin một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Việc cần làm với phương pháp SEO Offpage này chính là tạo lập các nội dung giá trị, hữu ích và đầy sáng tạo. Tiếp đó tiếp cận với những người có ảnh hưởng trong các thị trường ngách, lĩnh vực cụ thể và yêu cầu họ cung cấp các thông tin giá trị thông qua bài phản hồi, đánh giá, video review, trải nghiệm,…

Với các liên kết bài viết, hãy yêu cầu những người có tầm ảnh hưởng chia sẻ chúng lên các kênh MXH, blog, youtube,… để có thể tiếp cận đến nhiều người hơn. Bằng cách này, website của bạn sẽ nhận được vô số sự quan tâm và lượt truy cập. 

18. Podcasts

Podcasts là một series các tập tin âm thanh mà người dùng có thể nghe hoặc tải về. Podcasts có thể là bản ghi âm giọng đọc của 1 người hoặc cuộc trò chuyện, thảo luận giữa 2 hoặc nhiều người về một chủ đề nào đó như thời trang, làm đẹp, du lịch, sự kiện, marketing,… 

Bạn có thể cân nhắc đến việc mời một chuyên gia trong ngành cùng thảo luận, trao đổi về các vấn đề và làm thành các podcast. Sau đó có thể kết hợp đăng podcast vào các bài viết trên website. Hoặc bạn có thể chia nhỏ chúng và đăng lên nền tảng khác nhau như Facebook, Instagram, Youtube,… và dẫn link về website. Người dùng sẽ truy cập vào trang web để nghe thêm nhiều thông tin nếu thích. 

19. Google News

Google News (Google Tin tức) là trang web tổng hợp các tin tức trên nền tảng ứng dụng điện thoại và trình duyệt web. Xây dựng nội dung trên Google News sẽ là cơ hội để trang web của bạn có thể tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. 

Việc mà bạn cần làm là sản xuất nội dung chất lượng cao, hữu ích cho người đọc và đảm bảo tuân thủ các chính sách của Google. Công cụ tìm kiếm này đặt ra 3 tiêu chí E-A-T: Expertise (có tính chuyên môn), Authoritativeness (có thẩm quyền) và Trustworthiness (Đáng tin cậy) để đánh giá và xếp hạng bài viết. 

Tin tức có xu hướng luôn luôn cập nhật và làm mới theo hàng ngày, hàng giờ. Chính vì thế bạn cũng sẽ cần liên tục làm mới để giúp cho nội dung trang web bắt kịp xu hướng, thu hút người xem. 

20. Yellow pages (Trang Vàng Doanh Nghiệp)

Yellow Pages là thuật ngữ dùng để chỉ một cuốn danh bạ trực tuyến, trong đó cung cấp thông tin về các doanh nghiệp như tên doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại, website, sản phẩm/dịch vụ, hồ sơ năng lực,…

Việc đưa các trang web hay blog lên Yellow Pages sẽ giúp xây dựng hệ thống backlink chất lượng. Sẽ không thể thấy ngay kết quả sau khi thực hiện thế nhưng về lâu dài, phương pháp SEO Offpage này vẫn đóng góp phần nào vào hiệu quả SEO. 

21. Textlink

Textlink là một đoạn văn bản có chứa liên kết trỏ về một trang web nào đó. Chúng thường được đặt ở header, footer hay sidebar của website và thường được nhìn thấy ở hầu hết các trang. 

Lưu ý khi đặt textlink là hãy chọn các website có chủ đề, nội dung liên quan với website của mình. Tránh chọn các website không liên quan hoặc có uy tín quá thấp để tránh ảnh hưởng đến thứ hạng web. Thông thường, phương pháp này cho hiệu quả backlink cũng không quá cao bởi thường chỉ có các website có PR bằng hoặc thấp hơn mới cho phép trao đổi textlink dễ dàng. Hoặc bạn sẽ cần bỏ ra một khoản phí để đặt textlink trên các website có PR cao. 

Xét về lâu về dài, nếu textlink vẫn được duy trì và tăng thêm về số lượng thì cũng góp phần cải thiện thứ hạng trang và tăng PR cho website. 

22. Thuê Banner

Hiện nay có nhiều website cho thuê banner với nhiều kích thước ở nhiều vị trí hiển thị khác nhau kèm backlink trỏ về trang web cần SEO. Việc đặt thuê banner cũng cần cân nhắc rất nhiều yếu tố khác nhau như:

– Tìm kiếm website có audiences (nhân khẩu học người dùng) phù hợp.

– Đánh giá và lựa chọn các vị trí đặt banner tiềm năng.

– Lên ý tưởng thiết kế banner thu hút.

– Tối ưu landing page SEO (trang đích cần SEO).

– Cần lưu ý thêm khi đặt backlink banner tại các website khác cần để là link nofollow để tránh bị Google xử phạt. 

23. Review: Nhận xét

Reviews – Nhận xét từ người dùng cũng là yếu tố quan trọng góp phần tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Các đánh giá tích cực của người dùng trên Google, Facebook,… đều góp phần nâng cao hiệu quả SEO Offpage của trang web. Điều này là dấu hiệu giúp Google nhận diện trang web của bạn đang mang lại nhiều giá trị và được đánh giá cao bởi khách hàng. Đừng quên trả lời lại các đánh giá, nhận xét của người dùng để tăng mức độ tương tác cũng như giúp khách hàng cảm thấy được coi trọng.