Trong tiếng Anh, Traffic có nghĩa là “giao thông” hay “lưu lượng giao thông”. Đọc hết bài viết này, bạn sẽ biết vì sao người ta lại dùng từ Traffic để biểu thị cho 1 dạng “giao thông” trên website.

Một vài quy ước trước khi tìm hiểu “Traffic website là gì?”

Muốn liên hệ giữa traffic website và vấn đề giao thông đường phố, chúng ta cần quy ước “vai diễn” cho các chủ thể. Trong ví dụ này sẽ lấy giao thông Hồ Chí Minh để gọi tên khu vực.

  • Quận 1 biểu thị cho website của bạn.
  • Các quận khác biểu thị cho các website khác.
  • Mỗi cửa hàng trên Quận 1 tương ứng với mỗi URL (1 trang/1 bài viết) trên website của bạn.
  • Người tham gia giao thông tương ứng với người dùng internet.
    •  

Traffic website là gì? Nó cũng tương tự như giao thông vậy đó!

Một ngày chủ nhật đẹp trời, một người đàn ông tên Hòa vì muốn uống cà phê bệt Nhà thờ Đức Bà đã lái xe tiến vào quận 1. Lúc chuẩn bị về nhà, ông chợt nhớ ra sinh nhật vợ rơi đúng vào chủ nhật này. Thế là ông chạy qua tiệm hoa quen thuộc bên quận 3. Có được bó hoa như ý, ông lại giật mình vì vội đi mua hoa đã để quên cái bật lửa yêu thích tại chỗ cà phê bệt. Quay lại thì không thấy bật lửa đâu cả. Ông đành ngậm ngùi tìm mua cái mới. Ông lòng vòng ở một vài chỗ bán bật lửa đẹp tại quận 1. Cuối cùng cũng tìm được 1 cái bật lửa vừa ý. Và ông rời khỏi quận 1 để về vui vẻ với vợ con.

Như vậy, ông Hòa đã vào địa phận quận 1 mấy lần trong ngày chủ nhật đẹp trời ấy? Câu trả lời là 2 lần. Lần thứ nhất vào quận 1 để uống cà phê bệt, lần thứ hai trở lại quận 1 để tìm bật lửa để quên. Trong lần quay lại thứ 2, ông Hòa đi lòng vòng quận 1, vào một số cửa hàng bán bật lửa.

Đồng thời trong ngày hôm đó, có tổng cộng 500.000 lượt vào quận 1 được thực hiện từ 200.000 người tham gia giao thông (bao gồm cả ông Hòa).

Bây giờ, hãy thay thế các chủ thể theo quy ước.

Việc truy cập vào website cũng giống như câu chuyện giao thông thực tế.

Trong tháng 10 có 200.000 người dùng internet vào website của bạn, có người chỉ vào một lần duy nhất và không quay lại, có người vào lại nhiều lần. Mỗi 1 lần vào, có thể họ chỉ xem 1 trang trên website của bạn rồi sang website khác (vào 1 cửa tiệm duy nhất trên quận 1 rồi sang quận 3). Hoặc trong 1 lần vào, họ lòng vòng trong website của bạn xem nhiều trang khác nhau rồi mới rời khỏi website (như ông Hòa vào nhiều cửa hàng bật lửa khác nhau cùng nằm trên quận 1 trước khi về nhà).

Cứ 1 lần vào website được gọi là 1 lượt truy cập. Tổng số lượt truy cập vào website trong tháng 10 được gọi là traffic website tháng 10.

Nếu xét trong ví dụ giao thông Hồ Chí Minh, con số tượng trưng cho traffic website là: 500.000. Còn 200.000 người vào website của bạn được gọi là users (người dùng web).

Như vậy:

Traffic website là tổng số lượt truy cập vào website.

Gọi một cách Việt hóa là: lưu lượng truy cập.

Chỉ số Traffic website có ý nghĩa gì?

Khi đo lường chỉ số traffic định kỳ, bạn sẽ đánh giá được 2 điều quan trọng sau:

Mức độ hấp dẫn tổng thể của website. Con số này được hình thành dựa trên những kết quả của việc tăng trưởng users mới và duy trì users cũ. Nếu chỉ số này không tăng trưởng qua mỗi tháng, mỗi năm, bạn hãy cân nhắc lại chiến lược nội dung và thiết kế trải nghiệm người dùng trên website. Bạn đang gặp nguy cơ bị khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng rời bỏ. Website đang mất sức hấp dẫn, tính hữu ích với người dùng trên thị trường trực tuyến.

Khả năng tăng trưởng và duy trì thứ hạng trên Google. Traffic website là một trong những tiêu chí để Google xếp thứ hạng từ khóa của bạn. Chỉ số này góp phần nâng cao nội lực website. SEO traffic kết hợp với việc làm SEO từ khóa tốt sẽ giúp website có khả năng được Google đưa bạn lên trang nhất kết quả tìm kiếm và duy trì vị trí cao mà khó bị đẩy xuống được. Nhờ vậy, người dùng lại càng dễ dàng tìm thấy và truy cập vào website của bạn. Từ đó, Traffic càng được đẩy cao hơn. Nó giống như vòng xoáy tăng trưởng, càng ngày càng lớn mạnh.