Theo báo cáo của trường Đại học Quản trị Singapore, nghiên cứu về vấn đề chuyển đổi văn hóa trong thời đại số trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, khi được hỏi về rào cản, thì có đến 87% người tham gia khảo sát cho biết rào cản lớn nhất đến từ văn hóa tổ chức chứ không phải rào cản đến từ công nghệ.

Giáo sư Sattar Bawany, cố vấn chủ chốt của tổ chức Performance Works International cũng cho biết, để đạt được những ảnh hưởng tích cực từ công nghệ, phải hiểu rõ những công nghệ mới hiện nay cũng như bản chất của nó, từ đó mới có thể ứng dụng thành công vào văn hóa, quy trình vận hành của doanh nghiệp.

Ngoài việc lãnh đạo cần am hiểu về công nghệ ra thì cũng cần phải lưu ý về những ảnh hưởng sau của công nghệ đối với đời sống, môi trường làm việc của nhân sự:

  • Phá vỡ các “rào cản”

Ứng dụng công nghệ nơi làm việc đã giúp phá bỏ các bức tường giữa nhân viên và nhà quản lý. Các công cụ/ phần mềm hỗ trợ chia sẻ tài liệu trên nền tảng Cloud cung cấp một kho lưu trữ, nhân sự dễ dàng tìm kiếm và xem tài liệu. Lượng thông tin từ quản lý cấp trên có thể dễ dàng chuyển qua cho nhân sự tiếp nhận, giúp nhân viên gần như biết nhiều điều như nhóm điều hành và thúc đẩy cảm giác bình đẳng hơn.

Cho phép các thành viên có thể hợp tác từ mọi nơi trên thế giới. Việc hợp tác giữa các văn phòng, chi nhánh trở nên dễ dàng hơn nhờ mạng lưới kết nối nội bộ, vừa giúp đảm bảo các thông tin bảo mật, vừa thuận tiện cho việc chia sẻ các thông tin.

202204261349422409-13d1fa3c103a5d2f59bc4e3bebe4964a.png

Nhiều doanh nghiệp cũng đang sử dụng Chatbot để giao tiếp giữa các văn phòng, chi nhánh để trao đổi thông tin nội bộ với nhau hoặc gắn kết nhân sự trở thành các đội, nhóm giao lưu sau giờ làm việc.

  • Hỗ trợ phát triển chuyên môn, đào tạo nhân sự

Phát triển nghề nghiệp, đào tạo chuyên môn thường được coi là “cần phải có” đối với thế hệ nhân sự millennials (1980-1995) – đối tượng lao động chính và chiếm phần lớn hiện nay. Và nếu lãnh đạo hiện tại của họ không cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp, họ sẽ đầu quân cho một công ty với những mức đãi ngộ tốt hơn.

202204261349495388-9286d736d34d8f0d672756c81527342b.jpg

Đào tạo nhân sự trở thành một yêu cầu tối thiểu với các doanh nghiệp

Với các phần mềm hỗ trợ học tập và đào tạo trực tuyến, nhân viên có thể mở rộng nền tảng kiến thức và bộ kỹ năng của họ, dẫn đến tăng năng suất và sự hài lòng trong công việc. Nhiều phần mềm cũng cung cấp các chứng chỉ chuyên môn, có thể hỗ trợ nhân viên trong công việc của họ.

Phần mềm học tập và đào tạo giúp thúc đẩy một môi trường phát triển giúp nhân viên cảm thấy được khuyến khích và muốn gắn bó lâu dài. Đây là một trong những đặc điểm giúp công ty giữ chân nhân viên và những nhà tuyển dụng dễ dàng thu hút nhân tài.

  • Nâng cao tinh thần đoàn kết, hợp tác mọi lúc mọi nơi

Một lực lượng lao động đoàn kết là một lực lượng lao động sản xuất, công nghệ và môi trường làm việc là điều cần thiết cho bất kỳ tổ chức muốn quảng bá tinh thần đồng đội của doanh nghiệp

Phần mềm cộng tác hỗ trợ kết nối giữa tất cả nhân viên, bất kể họ ở đâu trên thế giới. Nó tạo điều kiện giao tiếp giữa các bộ phận và đảm bảo mọi người tham gia vào một dự án luôn ở cùng một trang, giúp giảm bớt sự thất vọng và công việc lặp lại không cần thiết.

Nhờ phần mềm nhân sự trong công ty dễ dàng tìm kiếm nguồn ý tưởng, khuyến khích mỗi nhân viên cảm thấy tự tin hơn khi nói lên ý kiến của mình, giúp nhân viên cảm thấy gắn bó hơn với nhà lãnh đạo và đồng nghiệp.

  • Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đang bị ảnh hưởng bởi công nghệ

Tuy nhiên, tác động của công nghệ nơi làm việc đối với văn hóa công ty không phải lúc nào cũng tích cực. Khả năng làm việc từ thiết bị di động có thể tạo ra một môi trường “24/24” – một môi trường mà nhà quản lý mong đợi nhân viên trả lời email và giải quyết các vấn đề ngay cả khi ngoài giờ làm việc.

202204261349550125-5c000576a4f3e1133450a12269829ab8.png

Nhân sự cảm thấy “stress” vì khối lượng công việc khi work from home tăng gấp nhiều lần so với bình thường

Mặc dù tính di động của công nghệ hỗ trợ một nơi làm việc linh hoạt, nhưng được kết nối 24/7 có thể có tác động lớn đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên. Nếu không có sự cân bằng lành mạnh giữa khối lượng công việc và cuộc sống cá nhân của họ, nhân viên sẽ nhanh chóng kiệt sức, tinh thần giảm mạnh và doanh thu sẽ giảm đi.

Chủ doanh nghiệp nên bố trí những khung thời gian nghỉ dành cho nhân sự để họ có thể tạm thời ngưng làm việc, quên đi áp lực, có thể tập trung vào chăm sóc bản thân, chăm sóc gia đình và làm những công việc riêng.

Hầu hết các tổ chức đều nhận ra tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu được các yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến văn hóa của mình theo cả cách tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên việc ng dụng những công nghệ hiện đại trong quá trình làm việc sẽ giúp tăng năng suất và khả năng vận hành.