1. Tạo nội dung khớp với truy vấn người dùng

SEO hướng đến việc thấu hiểu người dùng thông qua các từ khóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm tốt điều này vì:

  • Chỉ tập trung vào những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn.
  • Viết bài trước khi lựa chọn từ khóa.
  • Người viết nội dung chưa thấu hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng qua các từ khóa.

Cho nên vấn đề cần giải quyết đầu tiên khi muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lượng truy cập tự nhiên là nội dung phải khớp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Tạo nội dung khớp với truy vấn người dùng.
Tạo nội dung khớp với truy vấn người dùng.

Kiểm tra lại các nội dung đang có đã phù hợp với ý định người dùng chưa

Trên website, sẽ có rất nhiều nội dung được tạo ra trước khi bạn bắt đầu làm SEO traffic (hoạt động giúp tăng thứ hạng của website, từ đó làm tăng lượng truy cập trang web). Vì vậy, cách nhanh nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi là tối ưu lại các nội dung đang có để phù hợp với ý định người dùng hơn.

Bằng cách kiểm tra các nội dung đang dẫn dắt được khách truy cập vào website đã đảm bảo các tiêu chuẩn như:

  • Bài viết đã cung cấp nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng chưa?
  • Bài viết đã có lời kêu gọi để thúc đẩy khách truy cập thực hiện hành động chưa?

Ví dụ: Trong các nội dung liên quan trực tiếp đến hành vi mua, bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản về sản phẩm, dịch vụ như: thông số kỹ thuật, giá cả, lợi ích, chức năng,… Hoặc các nội dung liên quan đến thông tin hữu ích như bài hướng dẫn, kiến thức chuyên môn,… bạn phải mang lại giá trị về mặt kiến thức cho người đọc, giải quyết được vấn đề của người dùng sau mỗi từ khóa.

Nếu kiểm tra các yếu tố này, nội dung của bạn chưa đáp ứng được thì hãy liệt kê ra các tiêu chuẩn cần thực hiện như: mật độ từ khóa, UX/UI, chiến thuật cho lời kêu gọi hành động,… Sau đó bắt đầu tối ưu lại theo các tiêu chuẩn trên để phù hợp hơn. Bởi một nội dung không khớp với ý định người dùng vừa nhận được đánh giá kém từ Google, vừa không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, từ đó khiến thứ hạng và tỷ lệ chuyển đổi giảm theo.

Tối ưu hóa ý định người dùng cho các nội dung mới

Việc tiếp theo bạn cần làm để tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lượng truy cập tự nhiên là tập trung vào nội dung mới. Tối ưu ý định người dùng cho các nội dung mới đôi khi sẽ mang lại hiệu quả hơn, bởi ngay từ ban đầu bạn đã xác định được mục đích của bài viết muốn truyền tải thông điệp gì?

Dưới đây là một số gợi ý để bạn thực hiện tốt hơn:

  • Xác định từ khóa không nên dựa vào mỗi lưu lượng tìm kiếm, mà hãy chọn thêm những từ khóa mang ý định cụ thể. Ví dụ: thay vì chọn từ khóa “cửa hàng đồ gỗ” bạn hãy chọn “cửa hàng đồ gỗ giá rẻ”.
  • Xác định loại nội dung truyền tải ý định người dùng tốt nhất là bài blog hay một landing page bán hàng.
  • Người viết nội dung cần hiểu rõ qua mỗi từ khóa thông điệp mình cần truyền đạt là gì, giải đáp hay cung cấp thông tin gì cho khách hàng. Không chỉ để thuyết phục khách mua ngay hôm nay, mà còn để họ có thể sẵn sàng trở thành khách hàng trong tương lai.
  • Dùng nội dung để dẫn dắt và lôi cuốn khách hàng thực hiện hành động, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Nội dung khớp với truy vấn của người dùng dễ xuất hiện ở vị trí đoạn trích nổi bật.

2. SEO cho các cụm từ khóa thương hiệu

Nhắm mục tiêu vào các từ khóa thương hiệu là cách hiệu quả để thu hút khách truy cập tiềm năng vào website. Mặc dù những từ khóa này thường có lượng tìm kiếm không cao, nhưng người truy vấn đều có mong muốn tìm thấy website và nội dung của bạn. So với việc tìm các từ khóa chung, thì đây là nhóm khách hàng có khả năng cao sẽ thực hiện chuyển đổi hơn.

SEO cho các từ khóa thương hiệu.

Sẽ là thiếu sót nếu như khách hàng trực tiếp tìm kiếm nội dung của bạn nhưng Landing Page được gợi ý lại không khớp với truy vấn. Vì để khách hàng ghi nhớ được thương hiệu là điều không hề dễ, cho nên khi họ cần thì bạn phải luôn sẵn sàng đáp ứng, nhằm mục đích mở ra cơ hội gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên nhóm khách hàng này.

Ngoài ra, SEO từ khóa thương hiệu còn giúp bạn:

  • Tăng độ phủ thương hiệu trên môi trường internet.
  • Xây dựng mức độ uy tín cho doanh nghiệp.
  • Tạo dựng niềm tin với khách hàng của mình.

3. Tạo nội dung chất lượng, có giá trị

Không chỉ SEO mà với bất kỳ cách thu hút truy cập nào khác, sau bước dẫn khách truy cập vào website là bạn phải cung cấp nội dung chất lượng và có giá trị cho họ, thì tỷ lệ chuyển đổi mới tăng cao. Bởi khi khách hàng đã tìm thấy trang web của bạn, thì nội dung bên trong phải cho họ biết được lý do tại sao họ cần ở lại, hay thực hiện chuyển đổi trên website.

Ngoài việc sáng tạo nội dung khớp với truy vấn của người dùng, một số đề xuất sau đây giúp bạn có thể tạo nội dung chất lượng và có giá trị trên website:

  • Làm nội dung thật lôi cuốn: bạn có thể thêm dữ liệu, câu chuyện hoặc kết quả nghiên cứu có thật sẽ giúp nội dung tạo được độ tin tưởng cao hơn cho khách hàng. Nhờ những dữ liệu này mà người đọc có thể xem bạn là chuyên gia, hoặc ít nhất họ cũng sẽ tin rằng bạn là người có kinh nghiệm để giúp họ. Từ đó cơ hội để khách hàng ở lại đọc nội dung sẽ cao hơn.
  • Sử dụng hình ảnh rõ ràng, có ý nghĩa: hình ảnh trực quan, rõ ràng và cụ thể sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng lâu hơn trên website. Vì nó làm giảm sự nhàm chán cho người đọc khi tiếp nhận nội dung. Ngoài việc tìm những hình ảnh mô tả cụ thể cho nội dung, bạn có thể sử dụng thêm các biểu đồ minh họa để nâng cao độ uy tín với khách hàng.
  • Có lời kêu gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn ở mỗi bài viết: lời kêu gọi hành động là thành phần không thể thiếu để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên website. 

4. Xây dựng chiến lược nội dung theo hành trình khách hàng

Hành trình mua hàng của người dùng chia thành 3 giai đoạn:

  • Nhận thức: người mua nhận thức được về vấn đề của họ. Và bắt đầu tìm kiếm câu trả lời, nội dung, tài liệu có thể giải đáp những thắc mắc ở thời điểm hiện tại.
  • Cân nhắc: người mua xác định vấn đề của họ và nghiên cứu các lựa chọn có thể giải quyết vấn đề.
  • Quyết định: người mua lựa chọn giải pháp phù hợp.

Ba giai đoạn trong hành trình mua hàng.

Trong mỗi giai đoạn, nhu cầu của khách hàng sẽ khác nhau, nên chiến lược tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng không giống nhau. Vì vậy việc bạn cần làm là: chia phân khúc khách hàng thành 3 giai đoạn và lên chiến lược nội dung phù hợp cho từng giai đoạn, dựa theo hành vi tìm kiếm của người dùng.

Hành vi tìm kiếm của người dùng trong các giai đoạn của hành trình mua hàng.

Giai đoạn nhận thức (Awareness)

Trong giai đoạn này, người mua chỉ muốn tìm kiếm những nội dung cung cấp thông tin, hoặc giáo dục như các bài blog, ebook,… để có thể giải quyết được vấn đề của họ. Chuyển đổi xảy ra trên nhóm khách hàng này thấp, nhưng bạn có thể sử dụng nội dung để dẫn dắt sang giai đoạn tiếp theo.

Chiến lược xây dựng nội dung trong giai đoạn nhận thức nên gắn liền với các bài viết mang tính cung cấp thông tin hữu ích, nhằm duy trì mối quan hệ và tạo cảm giác yêu thích thương hiệu của bạn. Không nên sử dụng các nội dung bán hàng vì giai đoạn này họ chưa thật sự có nhu cầu.

Những từ khóa thường được tìm kiếm trong giai đoạn này bao gồm: hướng dẫn, chỉ dẫn, là gì, ai, cái gì, như thế nào,…

Giai đoạn cân nhắc (Consideration)

Ở giai đoạn này, khách hàng đã biết đến giải pháp của doanh nghiệp bạn là gì. Nhiệm vụ lúc này là tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng và cho họ thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể giúp họ giải quyết được vấn đề.

Hành vi tìm kiếm của người dùng ở giai đoạn này bao gồm:

  • Muốn tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp: từ khóa được tìm kiếm sẽ gắn liền với tên thương hiệu (như đã phân tích ở mục SEO từ khóa thương hiệu).
  • Người dùng đang cân nhắc lựa chọn giữa nhiều giải pháp: tìm kiếm lúc này sẽ chứa các từ khóa như tốt nhất, rẻ, hàng đầu, uy tín,…

Giai đoạn quyết định (Decision)

Đây là giai đoạn tập trung khách hàng tiềm năng, là lúc người dùng đã sẵn sàng cho việc mua hàng. Chỉ cần một nội dung, một lời kêu gọi hành động đủ mạnh là có thể thúc đẩy chuyển đổi xảy ra trên website. Chiến lược nội dung trong giai đoạn này sẽ hướng đến các landing page bán hàng để thuyết phục người dùng, hoặc các nội dung cho thấy lợi điểm độc nhất của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Hành vi tìm kiếm của khách hàng sẽ thông qua các từ khóa liên quan đến giá cả, khuyến mãi, mua,…

Việc xây dựng nội dung theo hành trình khách hàng vừa giúp bạn có chiến lược nuôi dưỡng khách truy cập tốt, vừa gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ việc truyền tải đúng nội dung, đúng thông điệp.

Kết luận

Tối ưu hóa website để mang lại lượng truy cập tự nhiên bền vững bằng SEO traffic là bước đầu tiên để tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lượng truy cập tự nhiên thành khách hàng tiềm năng, bạn nên cân nhắc kết hợp với 4 cách mà VietnamPedia gợi ý bên trên.