Google Mobile Search được Google cập nhật mới ở Hoa Kỳ với tính năng cuộn liên tục khi có nhiều kết quả được tự động tải. Với tính năng này sẽ tự động hiển thị nhiều kết quả khi người dùng cuộn xuống cuối trang khi tìm kiếm bằng trình duyệt Chrome.

Google Mobile SearchGoogle Mobile SearchTìm kiếm bằng thiết bị di dộng

Google đã tuyên bố rằng: “Tại Google, chúng tôi không ngừng khám phá những cách mới để giúp mọi người tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đầu năm nay, chúng tôi đã ra mắt thiết kế lại trang kết quả Google Mobile Search (Tìm kiếm trên thiết bị di động) để có trải nghiệm hiện đại hơn, dễ dàng hơn trong việc quét và điều hướng.

Ngày nay, chúng tôi đang làm cho việc duyệt các kết quả tìm kiếm liền mạch và trực quan hơn với việc giới thiệu tính năng cuộn liên tục trên thiết bị di động.”

Google Mobile Search được cập nhật tính năng này như thế nào?

Lợi ích của bản cập nhật tính năng cuộn

Đối với những người hay dùng Google tìm kiếm thì đây là một nâng cấp tuyệt vời và chất lượng giúp cho trải nghiệm của họ được tốt hơn vì bây giờ có thể cuộn danh sách kết quả gần như vô tận để tìm nội dung phù hợp.

Trước đây, SERP (các kết quả trả về của Google) dành cho thiết bị di động của tuân thủ khá chặt chẽ với định dạng ‘mười liên kết màu xanh lam’ và được bắt nguồn từ tìm kiếm trên máy tính để bàn.

Thay vì hiển thị danh sách được đánh số trang ở cuối kết quả, thì với bản cập nhật Google Mobile Search mới sẽ hiển thị nút ‘Xem thêm’ ở cuối trang. Đồng nghĩa với việc khi nhấn vào nút đó trên thiết bị di động sẽ tương đương với việc nhấp vào trang hai của kết quả tìm kiếm trên máy tính bàn.

Thay đổi này có thể cực kỳ có lợi cho các nhà cung cấp, bởi vì chúng ta đều biết rằng trang hai của Google sẽ không có nhiều lưu lượng truy cập như trang một. Google cho biết những người tìm kiếm thông tin có thể cuộn đến bốn trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, người dùng có xu hướng ít nhấp vào kết quả họ thấy sau trang đầu tiên.

Điều này được tiết lộ trong một nghiên cứu năm 2020 cho thấy CTR của kết quả trang hai là dưới 1%.

Vậy tại sao mọi người không nhấp vào kết quả trang hai? Thay đổi của Google Mobile Search đã giải quyết điều gì?

Google Mobile SearchGoogle Mobile SearchGoogle Mobile Search

Vì thực tế mọi người đều nghĩ rằng nội dung của nó không chất lượng nên không thể đưa nó đến trang một. Nhưng với việc cuộn liên tục trên thiết bị di động, gần như tất cả các kết quả bây giờ đều là kết quả trang một.

Thay đổi này có thể tạo ra ảo tưởng rằng người dùng chưa rời khỏi trang đầu tiên của SERPs, dẫn đến việc họ phát hiện ra và có khả năng nhấp vào các URL mà họ sẽ không chú ý tới nếu còn đang ở bản cập nhật cũ.

Đây là một thiết kế giao diện người dùng hoạt động cực kỳ hiệu quả trên thiết bị di động cho các ứng dụng như TikTok và trang Khám phá của Instagram.

Trên TikTok, người dùng có thể liên tục cuộn xuống nguồn cấp dữ liệu của họ và ứng dụng sẽ tiếp tục hiển thị nhiều video hơn để xem.

Dòng nội dung vô tận này giữ mọi người trên ứng dụng hàng giờ

Với cùng một thiết kế được áp dụng cho Google Tìm kiếm, điều này có thể tăng khả năng khám phá nội dung một cách đáng kể. Các trang web xếp hạng trên trang thứ hai của Google (và thấp hơn) có thể bắt đầu thấy lưu lượng truy cập của họ tăng lên do cập nhật này.

Chúng tôi sẽ xem xét đề xuất này vào các tháng sau nếu thay đổi này giúp tăng lưu lượng truy cập cho các trang xếp hạng thấp. Bạn nên chú ý đến các báo cáo Search Console của mình và theo dõi những thay đổi đối với số lần hiển thị và số lần nhấp của bạn trên thiết bị di động.

Tính năng cuộn liên tục hiện đang được triển khai trên Google Tìm kiếm cho hầu hết các tìm kiếm bằng tiếng Anh ở Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, trong năm nay Google đã liên tục có những sự đổi mới tích cực bằng cách update Backlinks chuẩn, update thuật toán Panda, Core,…