Ngày nay, smartphone Android được trang bị cấu hình mạnh cùng mức giá dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian, thiết bị có xu hướng hoạt động kém mượt so với lúc mới mua. Vấn đề này một phần do thói quen sử dụng của người dùng.

Bỏ qua cập nhật phần mềm

Các bản cập nhật phần mềm trên smartphone Android thường gồm bản sửa lỗi, bản vá bảo mật, cải tiến về hiệu suất và một số tính năng mới. Tuy nhiên, người dùng có xu hướng bỏ qua chúng thay vì dành thời gian cập nhật, khiến thiết bị hoạt động không tối ưu.

Người dùng máy Android thường sẽ nhận thông báo cập nhật khi có phiên bản mới. Nếu không, có thể kiểm tra bằng cách vào Cài đặt > Hệ thống > Cập nhật hệ thống. Tuy nhiên, tùy mỗi nhà sản xuất Android, các bước có thể khác nhau.

Không tắt ứng dụng chạy ngầm

Smarphone Android được đánh giá xử lý ứng dụng chạy nền khá tốt. Tuy nhiên, việc có quá nhiều ứng dụng chạy bên dưới có thể tiêu tốn tài nguyên hệ thống, làm chậm máy theo thời gian.

Để khắc phục, vào Cài đặt > Ứng dụng và xem lại danh sách ứng dụng đang chạy, tìm phần mềm không có nhu cầu dùng và nhấn Buộc đóng. Trong trường hợp không sử dụng hoặc chưa cần sử dụng trong một thời gian, người dùng có thể gỡ cài đặt ứng dụng đó.

Đặt nhiều widget trên màn hình chính

Widget giúp xem thông tin hoặc truy cập nhanh vào ứng dụng. Tuy nhiên, khi có quá nhiều widget tồn tại sẽ khiến smartphone phải hoạt động nhiều hơn, từ đó gây chậm máy. Người dùng có thể gỡ những widget không dùng đến bằng cách nhấn giữ để xóa hoặc kéo vào biểu tượng thùng rác.

Hết dung lượng lưu trữ

Ngoài vi xử lý và RAM, bộ nhớ trong là một yếu tố quan trọng giúp smartphone vận hành trơn tru. Việc để bộ nhớ đầy khiến hiệu suất thiết bị suy giảm.

Người dùng Android, nhất là những người sử dụng máy có bộ nhớ thấp, nên có thói quen thường xuyên loại bỏ tập tin không sử dụng. Các bước thực hiện là vào Cài đặt > Chăm sóc thiết bị (hoặc Giới thiệu về thiết bị) > Lưu trữ, sau đó chọn file cần xóa để giải phóng bộ nhớ.

Cài ứng dụng không rõ nguồn gốc

Khác với iOS, người dùng Android có thể cài ứng dụng "không chính thức", tức không cần thông qua cửa hàng ứng dụng của Google. Tuy nhiên, do không được kiểm soát, chúng có thể chứa phần mềm độc hại, như quảng cáo tự động hoặc trojan nguy hiểm, gây tiêu tốn bộ nhớ hoặc giảm tuổi thọ pin.

Không xóa bộ nhớ đệm thường xuyên

Bộ nhớ đệm (cache) giúp ứng dụng hoạt động nhanh hơn khi truy cập những lần sau nhờ lưu trữ các tập tin tạm mà không cần tải lại. Tuy nhiên, theo thời gian, lượng dữ liệu ngày một nhiều. Người dùng nên xóa bộ nhớ đệm của máy sau một thời gian, bằng cách vào Cài đặt > Ứng dụng và chọn ứng dụng cần xóa cache.

Ít khởi động lại smartphone

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất smartphone và chuyên gia, người dùng nên khởi động lại thiết bị hai tuần hoặc mỗi tháng một lần. Cách làm này có thể giúp xóa các tệp tạm thời và làm mới tài nguyên hệ thống, cũng như tăng hiệu suất và giải quyết lỗi phần mềm nhỏ.

Biện pháp khác

Khi thấy smartphone chạy quá chậm nhưng chưa tìm ra nguyên nhân, người dùng có thể khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị để xóa toàn bộ tập tin, gồm cả các loại phần mềm gián điệp, trojan nếu có. Trước khi thực hiện, người dùng cần sao lưu dữ liệu cần thiết.