Nokia sáng 31/5 cho biết đã hợp tác với VNPT để triển khai hạ tầng băng rộng cáp quang 10 Gbps đầu tiên tại Việt Nam. Hãng sẽ cung cấp các nút truy cập quang cho tổng đài và modem quang để kết nối đến nhà riêng của người dùng cuối. Với công nghệ mới, nhà mạng có thể triển khai đầy đủ lựa chọn về tốc độ trên hạ tầng hiện tại mà không cần thi công lắp đặt cáp quang mới.

Giai đoạn ban đầu sẽ kết nối 10.000 hộ gia đình và doanh nghiệp tại 8 tỉnh thành lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiết chưa được công bố.

Ông Đặng Anh Sơn, Tổng giám đốc VNPT-Net, cho biết dự án là bước khởi đầu của nhà mạng trong tiến trình cung cấp dịch vụ FTTx cao cấp, trong bối cảnh nhu cầu về băng thông của tại nhà riêng hay doanh nghiệp ngày càng tăng cao.

Theo đại diện Nokia, giải pháp mà hãng cung cấp gồm các thành phần chính là nút 7360-FX Lightspan và chipset Quillion. Trong đó 7360-FX Lightspan là nút truy cập dung lượng cao, dành cho dự án triển khai cáp quang quy mô lớn và được đặt tại các tổng đài viễn thông, có khả năng kết nối hàng nghìn người dùng thông qua môi trường cáp quang. Còn chipset Quillion có khả năng hỗ trợ nhiều công nghệ mạng quang thụ động (PON) khác nhau và cho phép các công nghệ cùng hoạt động trên một sợi quang, trong khi mức tiêu thụ năng lượng được hạ thấp bằng 50% so với các chipset thế hệ trước.

Khi đường truyền mạng 10 Gbps được triển khai, đây sẽ là tốc độ lớn nhất mà mạng Internet tại Việt Nam đạt được. Hiện vị trí này thuộc về FPT Telecom sau khi nhà mạng cung cấp gói băng thông 1 Gbps hồi đầu năm. Dù băng thông lớn, nhà mạng cho biết tốc độ thực tế còn phụ thuộc vào giới hạn của thiết bị đầu cuối.

Việt Nam đặt mục tiêu trong năm 2023 có 84% hộ gia đình sử dụng cáp quang. Đến hết quý đầu tiên, tỷ lệ hộ gia đình dùng cáp quang đạt 75,36%, tăng 6,46% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của Speedtest, tốc độ Internet băng rộng cố định tại Việt Nam trong tháng 4 là 92,51 Mbps, đứng thứ 41 thế giới.