Hội nghị 5G

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Phan Tâm cho biết, trong vài năm gần đây đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong việc triển khai mạng 5G trong khu vực và trên thế giới. Hội nghị hôm nay sẽ xem xét những vấn đề về pháp lý, những khó khăn, thách thức phải đương đầu khi triển khai mạng 5G, cũng như lắng nghe những kinh nghiệm liên quan đến việc triển khai 5G của các quốc gia.

Chia sẻ về tình hình triển khai 5G ở Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Việt Nam đang triển khai thí điểm 5G tại 55 tỉnh, thành phố, đồng thời thúc đẩy các công ty nghiên cứu, sản xuất thiết bị đầu cuối kết nối 5G. Trong vài năm đầu, Việt Nam sẽ áp dụng thí điểm 5G cho các khu công nghiệp, viện nghiên cứu, trường học, cơ quan nhà nước. Việt Nam đặt mục tiêu vào năm 2030, 100% dân số Việt Nam có kết nối 5G.

Đại diện Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết, Nhật Bản xác định bắt đầu triển khai 5G với việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại các địa phương cụ thể. Thách thức của Nhật Bản là việc triển khai 5G ở khu vực nông thôn vì mật độ dân cư ở đây không cao.

Mục tiêu khi phát triển 5G của chính phủ Nhật là xây dựng quốc gia với nhiều thành phố được số hóa, thu hẹp khoảng cách thành thị và nông thôn, đồng thời kết nối với các nước khác. Nhật Bản đặt mục tiêu: đến năm 2023, sẽ phủ sóng 5G đến 95% dân số, năm 2025 đạt 97% dân số (với 200 nghìn trạm phát 5G) và đến năm 2030 đạt 99% vùng phủ 5G (với 600 nghìn trạm phát 5G). Để đạt được mục tiêu này, năm 2019 Nhật Bản đã phân bổ tần số cho các nhà mạng để phát triển công nghệ 5G. Nhật Bản cũng ban hành các chính sách miễn giảm thuế để thúc đẩy các công ty phát triển 5G. Đặc biệt, nước này coi trọng việc thúc đẩy chia sẻ hạ tầng giữa các công ty và các nhà mạng. Càng chia sẻ sẽ càng được chính phủ ưu đãi, hỗ trợ và bước đầu chính là chia sẻ trạm phát sóng giữa các nhà mạng.

Hội nghị 5G

Toàn cảnh Hội nghị

Là một đất nước triển khai và ứng dụng công nghệ 5G từ rất sớm, năm 2017, Hàn Quốc đã có chính sách phát triển 5G và năm 2019 đã thương mại hóa 5G và thí điểm tại nhiều thành phố khác nhau. Đến năm 2022, Hàn Quốc đạt 22 triệu thuê bao 5G. Nội dung 5G và thiết bị đầu cuối 5G với chi phí hợp lý, nằm trong khả năng chi trả của nhiều người dân là động lực thúc đẩy 5G phát triển nhanh tại Hàn Quốc.

Hiện nay, nhiều công ty Hàn Quốc đã demo ứng dụng của 5G trong các lĩnh vực như: nhà máy thông minh, sản xuất xe cộ, phát triển nội dung nhúng trong mạng 5G, thành phố thông minh… Nhà mạng SK (1 trong 3 nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc) đã xây dựng nền tảng ifland dựa trên công nghệ 5G, metaverse vào năm 2021. LG Uplus (1 trong 3 nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc) áp dụng 5G để vận hành, quản lý cảng thông minh. Hiện tại, Hàn Quốc có 33 dịch vụ 5G khác nhau với 8 nhóm dịch vụ với sự tham gia của 42 công ty. Trong lĩnh vực y tế, 5G được áp dụng khá đa dạng, từ sử dụng robot phẫu thuật dựa trên công nghệ 5G cho đến vận chuyển bệnh nhân không cần người vận hành. Trong lĩnh vực logistics, Hàn Quốc sử dụng robot thông minh, camera 3 chiều tại các nhà kho, cảng, hàng hóa được xếp dỡ tự động, kết quả là toàn bộ chuỗi cung ứng được cải thiện.

Đại diện nhà mạng Viettel, Giám đốc Trung tâm mạng 5G Lê Trường Giang cho biết, hiện nay có 2 xu thế triển khai 5G là Open Ran1 và Core2, nhưng Open Ran mang tính chất đột phá với các thiết bị của từng nhà cung cấp có tính tương thích với nhau. Viettel hiện đang sử dụng nền tảng phần cứng chung và tham gia vào liên minh Open Ran. Tại Việt Nam, Viettel đã thí điểm 5G với thiết bị RAN ở Hà Nội và quý IV/2022 sẽ mở rộng lên 300 trạm 5G.

Nhận thức được tầm quan trọng của 5G, Lào hiện đang xây dựng chính sách để cấp phép 5G. Tại Lào, hiện mới chỉ có khoảng 5% thiết bị viễn thông tương thích với 5G, 95% còn lại tương thích 4G. Về phân bổ phổ tần số, năm 2019, Lào đã phân bổ 7 dải tần, năm 2022 sẽ phân bổ thêm 3 bộ dải tần nữa để thích nghi với việc triển khai 5G. Chính phủ sẽ tiếp tục ban hành những quy chuẩn, văn bản pháp lý để hài hòa kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Theo đại diện của Malaysia, nước này hiện đã thành lập tổ đặc trách về 5G tập trung vào các công tác: thí điểm, quy hoạch phổ tần, quy hoạch hạ tầng, xây dựng khung khổ pháp lý. Tháng 12/2021, Malaysia đã thử nghiệm 5G và đạt mức độ bao phủ 5G là 5,8%, và tính đến nay đã đạt 36% độ bao phủ 5G. Mục tiêu trong 2 năm tới của Malaysia là đạt 80% độ bao phủ và đạt 90% vào năm 2029.